Chờ...

Anh sẽ không đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Israel

VOH - Ngoại trưởng Anh, David Cameron đã xác nhận rằng việc bán vũ khí của Anh cho Israel sẽ không bị đình chỉ.

Theo BBC, sau cuộc không kích giết chết các nhân viên cứu trợ và cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Gaza, thông báo này được đưa ra khi áp lực ngày càng tăng lên chính phủ về việc buôn bán vũ khí với Israel.

Daivid Camorun tai hop bao

Ngoại trưởng Anh, David Cameron và ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken - Ảnh: Getty Images

Các bộ trưởng đã được hỏi liệu cơ quan tư vấn pháp lý có coi Israel vi phạm luật nhân đạo quốc tế hay không. Nếu chứng minh là có, có thể cấm việc bán vũ khí từ Vương quốc Anh.

Vào thứ Ba, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ở Washington, Bộ trưởng Cameron xác nhận với BBC hiện ông đã xem xét "lời khuyên gần đây nhất" về hành vi của Israel, nói rằng: "Đánh giá mới nhất khiến quan điểm của chúng tôi về giấy phép xuất khẩu (vũ khí) không thay đổi."

Lord Cameron nói: "Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng xung quanh vấn đề tiếp cận nhân đạo ở Gaza, cả trong giai đoạn được đánh giá và sau đó.

Cho đến nay, không có quốc gia nào có cùng quan điểm đưa ra quyết định đình chỉ giấy phép xuất khẩu vũ khí hiện có sang Israel và tôi muốn nói thêm rằng Israel vẫn là đối tác an ninh phòng thủ quan trọng của Anh”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết Mỹ chưa được Israel cho biết ngày cụ thể về việc đe dọa tấn công trên bộ vào thành phố Rafah. Chính quyền Biden đã nhiều lần tuyên bố phản đối một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố, nơi có 1,4 triệu người Palestine phải di dời.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ấn định ngày cho chiến dịch nhưng chưa nói rõ chính xác là khi nào. Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào 4 tiểu đoàn Hamas vẫn còn ở Rafah.

Ông Blinken cho biết Mỹ đang có "cuộc trò chuyện đang diễn ra với Israel về bất kỳ hoạt động nào của Rafah".