Anh yêu cầu ngưng suy đoán về danh tính, quốc tịch của 39 nạn nhân chết trong container

(VOH) -  Vụ việc phát hiện 39 thi thể trong xe container tiếp tục có những diễn biến mới khi bắt thêm được một nghi phạm nâng tổng số 4 người đã bị bắt trong vụ án này.

Các nạn nhân chết ngạt trong tình trạng tuyệt vọng cầu cứu

Cảnh sát Anh ngày 26/10 cho biết họ đã bắt giữ người thứ tư trong vụ án 39 người bị tử vong trong xe container ở Anh. Theo đài RT, vụ bắt đối tượng thứ 4 này diễn ra tại sân bay Stansted của London.

khám xét

Nhân viên pháp y khám xét xe container.  Ảnh: AFP.

Trước đó ngày 24/10, một người đàn ông và một phụ nữ, cả hai đều 38 tuổi, đến từ Bắc Ireland đã bị bắt vì nghi ngờ buôn bán người và ngộ sát dính líu vụ việc này. Vụ bắt giữ diễn ra ở Warrington, miền bắc nước Anh, theo cảnh sát Essex.

Cảnh sát Bỉ đã có trong tay video về tài xế thứ hai lái chiếc container với 39 thi thể trong thùng lạnh tới Anh sau khi máy quay bắt được anh ta 10 lần tại cảng biển Zeebrugge. Theo The Times, cảnh sát đang tập trung vào tài xế đã chuyển container đến cảng ở Bỉ và video mới nhất có thể giúp họ nhận dạng người này.

Tờ báo tiếng Hà Lan Het Nieuwsblad dẫn lời một nguồn tin nói: 'Chúng tôi hy vọng sẽ sớm bắt được anh ta. Xe tải của anh ta đã xuất hiện trong máy quay 10 lần tại cảng”.

Hiện vẫn chưa có xác nhận 39 người chết trong xe container ngoài quốc tịch Trung Quốc còn có quốc tịch nào khác? Cảnh sát Anh không thể xác nhận rằng 39 người được tìm thấy đã chết bên trong xe đều có quốc tịch Trung Quốc.

Pháp y Anh đã bắt đầu khám nghiệm 11 thi thể trong khi cảnh sát đang tìm cách xác định danh tính các nạn nhân, cách họ đã chết như thế nào và những người liên quan đến đường dây vận chuyển người này. 

Cảnh sát Anh cho biết quá trình nhận diện các nạn nhân sẽ mất một thời gian và việc khám nghiệm tử thi sẽ làm sáng tỏ việc họ đã chết như thế nào. 

Rạng sáng 23/10, Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 39 người này, trong đó có một trẻ em được cho là người nhập cư. Khi mở cửa container, nhân viên đã bị sốc khi thấy hàng chục thi thể chồng chất lên nhau.

Những người này có thể đã đập tay dữ dội vào cửa với mong muốn thoát ra, để lại những dấu tay máu trên thùng xe. Các nạn nhân có thể đã tử vong khoảng 3-4 giờ trước khi phát hiện

"Phát hiện máu ở xung quanh một số thi thể và trên sàn container. Các nạn nhân có thể đã tự làm mình và những người khác bị thương trong nỗ lực tuyệt vọng để cố thoát ra ngoài. Có những dấu tay máu dọc theo cánh cửa, họ có lẽ đã đập mạnh vào đây để xin giúp đỡ. Các nạn nhân mặc ít quần áo", nguồn tin giấu tên nói với Mirror.

Trước đó, container đã được đưa đi từ cảng Bỉ Zeebrugge bằng phà Clementine vào lúc 15h ngày 22/10. Nó cập cảng Purfleet ở Anh lúc 0h30 sáng 23/10.

Chiếc container được Công ty cho thuê thùng xe tải Global Trailer Rentals của Ireland cho thuê vào ngày 15/10. Công ty này khẳng định họ hoàn toàn không biết về mục đích chở người di cư bất hợp pháp tới Anh của chiếc container mà họ cho thuê. 

Cảnh sát và nhân viên y tế tại hiện trường cho biết ngoài các nạn nhân, không có hàng hóa trong container.

Có nạn nhân là người Việt Nam ? 

Tại Việt Nam, ngày 25/10, ông Phạm Văn Thìn một người dân ở thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), trình báo chính quyền: con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh.

tin nhắn

Tin nhắn ngày 23/10  từ máy điện thoại được cho là của Trà My gửi về cho mẹ. 

Trong đơn gửi UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), ông Thìn nêu: "Con gái tôi là Phạm Thị Trà My, xuất phát từ Việt Nam ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng con gái tôi là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Vương quốc Anh".

Theo một số người thân trong gia đình ông Thìn, trước khi mất tích, Trà My nhắn tin về cho mẹ qua mạng xã hội với nội dung: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được". 

Tin nhắn đến vào khoảng 4h28 giờ Việt Nam, tức 11h28 tại Anh. Người nhà khi thấy chuyện chẳng lành gọi điện lại song đầu dây bên kia chỉ có tiếng đổ chuông. 

Ông Bùi Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho biết, chính quyền đã tiếp nhận đơn của ông Thìn, gửi lên Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Can Lộc trình báo các cấp có thẩm quyền hỗ trợ công dân.

Cùng ngày, ông Bùi Chính (trú phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) cũng lên gặp UBND phường Đậu Liêu, nhờ xác nhận có con trai (37 tuổi), vừa sang Anh vài ngày để làm việc song hiện không liên lạc được. Ông làm thủ tục gửi lên các cấp nhờ tìm thông tin con trai.

Phó cảnh sát trưởng vùng Essex, nơi phát hiện 39 người chết trong xe container, yêu cầu mọi người không suy đoán về danh tính cũng như quốc tịch các nạn nhân bởi điều đó có thể cản trở quá trình điều tra.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát ra đêm 25/10 (giờ Việt Nam), đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết có tiếp nhận nhiều đề nghị giúp đỡ từ các gia đình Việt Nam tuy nhiên chưa có thông tin chính thức. Việt Nam đang theo dõi sát tình hình và sẽ có biện pháp bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam. 

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Thông tin mới nhất liên quan vụ 39 người chết trong xe container ở Anh - Cảnh sát Anh hiện đang điều tra nghi vấn trong số 39 nạn nhân tử vong trong một xe container của Anh có thể có người quốc tịch khác ngoài Trung Quốc.

Thẩm phán liên bang Mỹ: Hạ viện được quyền điều tra luận tội ông Trump - Bà thẩm phán liên bang yêu cầu Bộ Tư pháp phải giao nộp những phần còn thiếu trong báo cáo điều tra của ông Robert Mueller cho các nhà điều tra luận tội tổng thống của Hạ viện trước 30/10.