Apple thu hồi hơn 1 tấn vàng từ iPhone cũ

(VOH) - Trong báo cáo môi trường phát hành tuần này, Apple cho biết đã thu hồi hơn một tấn vàng (trị giá khoảng 40 triệu đô la Mỹ) từ các loại iPhone, iPad và máy Mac phế thải vào năm 2015.

Ốc vít thu lại được từ iPhone cũ (Ảnh: Apple)

Apple cho biết, trong số 45.000 tấn chất thải điện tử trong chương trình tái chế thì có 30.500 tấn vật liệu có thể tái sử dụng. Vàng chỉ chiếm một lượng tương đối nhỏ, tuy nhiên kể từ khi vàng được giao dịch ở mức hơn 1.200 đô la Mỹ/ounce thì đây là một trong những vật liệu có giá trị nhất trong các loại phế thải điện tử.

Vàng được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng vì nó không bị ăn mòn và dẫn điện tốt. Trong khi đó, bạc thực sự là dây dẫn tốt nhất nhưng bị bào mòn một cách dễ dàng; đồng thì siêu rẻ nhưng dẫn điện quá chậm cho các tác vụ tính toán quan trọng.

Ngoài vàng, Apple cũng thu lại được 11.500 tấn thép, 6.500 tấn nhựa, 6.000 tấn thủy tinh, hơn 2.000 tấn nhôm, khoảng 1.500 tấn đồng và 3,3 tấn bạc.

Với giá cả hiện tại, số tiền Apple tạm thu lại khoảng 1,7 triệu đô la Mỹ bạc, 6.5 triệu đô la Mỹ đồng, và khoảng hơn 40 triệu đô la vàng.

Theo Quartz, để tái chế các vật liệu hiệu quả hơn, Apple sử dụng một loại robot mới mang tên Liam - có thể tháo rời một chiếc iPhone trong 11 giây và sắp xếp thành từng loại riêng biệt để tái chế. Theo thiết kế, Liam tháo rời được khoảng 1,2 triệu điện thoại các loại trong một năm.

Liam nguyên mẫu hiện đang được sử dụng tại các nhà máy của Apple tại California và Hà Lan. "Đó là một thử nghiệm công nghệ tái chế, và chúng tôi hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp khác", Apple chia sẻ trong báo cáo của mình.

"Chúng tôi làm việc chăm chỉ để giữ các thiết bị điện tử ra khỏi các bãi chôn lấp và tái sử dụng nguồn tài nguyên quý giá này. Chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng các thiết bị được tái chế đúng cách để không đặt ra một mối đe dọa sức khỏe con người và môi trường ", Apple giải thích trong báo cáo.