Australia yêu cầu điều tra quốc tế về Covid-19

(VOH) - Australia nghi ngờ về sự minh bạch của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19, yêu cầu điều tra quốc tế về nguồn gốc và cách lây lan của nCoV.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne nhấn mạnh nước này có cùng sự quan ngại với Mỹ về độ minh bạch của Trung Quốc và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona ra toàn thế giới.

"Các vấn đề xung quanh virus corona cần phải được xem xét một cách độc lập và chúng ta cần phải tiến hành điều này", Ngoại trưởng Australia Marise Payne đặt vấn đề ngày 19-4 và cho biết bà quan ngại về độ minh bạch, cởi mở thông tin của Trung Quốc.

Australia yêu cầu điều tra quốc tế về Covid-19

Ngoại trưởng Úc Marise Payne. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Australia kêu gọi Trung Quốc nên minh bạch trong quá trình điều tra và cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không nên một mình tiến hành điều tra cuộc khủng hoảng này, mà phải có sự hợp tác quốc tế. Theo Payne, Australia có chung lo ngại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc WHO ứng phó tệ hại với cuộc khủng hoảng và che đậy sự nghiêm trọng của dịch bệnh ở Trung Quốc trước khi nó lan rộng.

Lời kêu gọi của bà Payne được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất nước này, đang gặp nhiều vấn đề. Sự xuất hiện của nó như hòa nhịp với các chỉ trích Trung Quốc do Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào và sau đó là Anh, Pháp.

nCoV được tin là xuất hiện tại một chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, truyền thông Mỹ tuần này dẫn các nguồn tin nặc danh cho rằng virus có thể đã vô tình lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Dịch Covid-19 do nCoV gây ra hiện đã lan rộng ra 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 2,3 triệu người nhiễm và gần 160.000 người tử vong.

Australia hôm nay báo cáo thêm 53 ca nhiễm nCoV, đưa số ca nhiễm cả nước lên 6.586, trong đó 71 người chết. Tỷ lệ gia tăng ca nhiễm mới đã giảm xuống dưới 1% trong 7 ngày liên tiếp, thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cũng ủng hộ một cuộc điều tra độc lập và nhấn mạnh rằng Australia đã đạt được thành công trong việc hạn chế sự lây lan của virus một phần nhờ vào việc đi ngược lại lời khuyên của WHO.

Tổng thống Trump những ngày gần đây đẩy mạnh chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này thiếu minh bạch sau khi Covid-9 bùng phát. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 18/4, Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ phải "gánh hậu quả" nếu bị phát hiện chịu trách nhiệm về đại dịch.

Trung Quốc đã liên tục phủ nhận việc virus corona chủng mới có nguồn gốc từ nước này và phản pháo lại các chỉ trích của phương Tây.

Viện virus học Vũ Hán hiện đang trở thành tâm điểm chú ý, trong đó phòng thí nghiệm sinh học cấp độ P4, bị nghi là nơi đã tạo ra virus corona chủng mới.

Hôm 18/4, Viên Chí Minh (Yuan Zhiming) - người đứng đầu phòng thí nghiệm nói trên - đã lên tiếng bác bỏ các thuyết âm mưu và nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy đây là nơi đã tạo ra loại virus đã lây nhiễm hơn 2,2 triệu người trên toàn thế giới.

Dịch Covid-19 sáng 19/4: Gần 160.000 ca tử vong trên thế giới - Gần 160.000 ca tử vong do nCoV trên thế giới trong tổng số hơn 2,3 triệu ca nhiễm.