Chờ...

Ba Lan cảnh cáo đóng cửa biên giới với Belarus vì Wagner

VOH - Ba Lan có thể đóng cửa biên giới với Belarus vì sự cố an ninh có thể xảy ra với sự hiện diện của Tập đoàn Wagner bên ngoài biên giới Ba Lan-Belarus.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski ngày 27/7 cho biết nước này, Lithuania và Latvia có thể cùng quyết định đóng cửa biên giới với Belarus nếu xảy ra các sự cố nghiêm trọng liên quan tổ chức quân sự Wagner dọc biên giới 3 nước này với Belarus.

"Chắc chắn nếu có những sự cố nghiêm trọng liên quan đến nhóm Wagner ở biên giới của các nước NATO và EU, chẳng hạn Ba Lan, Litva hoặc Latvia, chúng tôi chắc chắn sẽ cùng nhau hành động", ông tuyên bố, cảnh báo điều này có thể khiến Belarus bị "cô lập hoàn toàn".

Cùng ngày 27/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng Wagner đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với nước này, theo trang tin portalsamorzadowy.pl.

Ba Lan cảnh cáo đóng cửa biên giới với Belarus vì Wagner 1
Binh sĩ và cảnh sát Ba Lan tại một điểm kiểm soát biên giới - Ảnh: Reuters

Thành viên NATO Ba Lan ngày 19/7 đã quyết định chuyển các đơn vị quân đội sang phía đông sau khi Wagner bắt đầu huấn luyện lực lượng Belarus ở khu vực cách biên giới hai nước vài km.

Hai ngày sau, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo bất kỳ hành vi gây hấn nào chống lại Belarus sẽ được coi là cuộc tấn công nhằm vào Nga.

Ba Lan là thành viên NATO có chung đường biên giới với cả Ukraine và Belarus. Đây cũng là một trong những quốc gia viện trợ cho Kiev lớn nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Giao thông đường bộ giữa Ba Lan và Belarus đã bị hạn chế kể từ tháng 2 năm nay, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Ba Lan cáo buộc Belarus cố tình tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới, bằng cách đưa người từ Trung Đông và châu Phi qua biên giới châu Âu. Belarus đã nhiều lần bác bỏ điều này.