Chờ...

Ba Lan: Lính NATO có mặt ở Ukraine

VOH - Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói một số binh sĩ NATO đã có mặt ở Ukraine.

"NATO đang giúp đỡ Ukraine nhiều nhất có thể. Nếu không có sự hỗ trợ của NATO, Ukraine sẽ không thể tự vệ lâu như vậy. Một số binh sĩ NATO ở đó”,  Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói ngày 9/5.

Thủ tướng Ba Lan không nêu chi tiết về số lượng binh sĩ cũng như quốc gia gửi số binh sĩ này đến Ukraine.

NATO nhiều lần tuyên bố chỉ gửi viện trợ cho Ukraine. Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 tới, NATO có thể thảo luận về chính sách "không hiện diện binh sĩ trên bộ" ở Ukraine.

Nata-nga-ukraine
Binh lính Pháp tập luyện cùng binh lính Ukraine - Ảnh: AFP

Phương Tây dồn sức viện trợ cho Kiev từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2/2022. Mỹ là nhà viện trợ lớn nhất cho Ukraine, mới đây Washington quyết định phân bổ 61 tỷ USD cho Kiev đối phó Nga.

Theo Giám đốc CIA William Burns, nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây thì Ukraine có thể sẽ thua trên chiến trường trước thời điểm cuối năm nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhiều lần đề cập đến khả năng gửi binh sĩ NATO tới Ukraine để chống Nga. Tuy nhiên, phát biểu của ông từng gây ra làn sóng chấn động khắp châu Âu và giữa các đồng minh. Nhiều quan chức và chính trị gia EU cảnh báo ông rằng bước đi như vậy sẽ là thảm họa.

Nước Anh cũng cho rằng tuyên bố của Tổng thống Pháp là một ý tưởng "nguy hiểm".

Về phía Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3/5 nói tuyên bố của Tổng thống Pháp "rất nguy hiểm", cáo buộc ông Macron liên tục nêu ra khả năng “tham gia trực tiếp trên thực địa vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine”.

Thông tin liên quan, trả lời phỏng vấn trên tờ Financial Times ngày 8/5, Thủ tướng Ingrida Simonyte của Lithuania nói Quốc hội nước này cho phép việc gửi quân đến Ukraine.

Lithuania, một thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trước đây từng đề xuất gửi quân tới Ukraine.

Nhà lãnh đạo Lithuania cho rằng việc Nga tăng cường tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraine, bao gồm các nhà máy điện, là nhằm mục đích gây ra làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với hãng thông tấn ANSA của Italy trong chuyến thăm tới nước này ngày 8/5: "NATO không có ý định triển khai lực lượng tới Ukraine. Khi tôi đến thăm Ukraine vào tuần trước, Ukraine đã không yêu cầu NATO đưa quân tới đây, điều họ yêu cầu là được hỗ trợ nhiều hơn".