Bắc Kinh sắp ra khỏi danh sách những thành phố ô nhiễm nhất hành tinh

(VOH) - Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sắp được ra khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong năm nay sau một loạt những nỗ lực của Nhà nước được thực hiện nhằm cải thiện tình hình.

Theo dữ liệu từ công ty quan trắc chất lượng không khí Thụy Sĩ IQAir AirVisual công bố vào thứ năm 12/9, mật độ tập trung sương mù gây hại ở Bắc Kinh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 8 vừa qua. 

Thành phố này cũng đang giảm được số bụi mịn PM2.5 xuống khoảng 20% so với năm 2018, và giảm tới một phần ba khi so với năm trước đó là 2017, theo dữ liệu từ IQAir AirVisual.

Bụi mịn PM2.5 là vật chất dạng hạt trôi nổi trong không khí với đường kính bằng 2.5 micromet hoặc nhỏ hơn (mắt thường không thể nhìn thấy). Bụi mịn có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng 1/30 sợi tóc nên nó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường thở. Bụi mịn PM2.5 được sinh ra từ khí thải của các phương tiện và động cơ đốt trong, quá trình đốt từ các nhà máy nhiệt điện, khói khi cháy rừng, đốt chất thải,… 

Ảnh hưởng ngắn hạn do bụi mịn gây ra có thể kể đến như kích ứng mắt, họng và mũi; nhịp tim không bình thường; hen suyễn; ho, đau ngực, đau họng và khó thở. Nếu hít phải bụi mịn trong thời gian dài, bạn có thể mắc các bệnh về đường hô hấp; tổn thương mô phổi; ung thư; đau tim; đột quỵ; tử vong sớm.

Bắc Kinh sắp ra khỏi danh sách những thành phố ô nhiễm nhất hành tinh

Trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào một buổi sáng ngày 21/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Thủ đô Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch chống ô nhiễm từ năm 2014, trong đó Nhà nước đã cho đóng cửa hoặc di dời nhiều khu công nghiệp xả chất thải nguy hại vào bầu không khí, đồng thời cải thiện tiêu chuẩn xăng dầu và khí thải, cũng như hạn chế tiêu thụ than đá cả ở nội ô Bắc Kinh và những vùng lân cận.

Tuy nhiên, chất lượng không khí ở Bắc Kinh năm 2019 vẫn còn là vấn đề gây lo ngại khi lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí vẫn cao hơn tới 4 lần so với quy chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới - vốn chỉ cho phép khoảng 10 micrograms/mét khối không khí, và cao hơn tiêu chuẩn quốc gia do chính Trung Quốc ban hành là 35 micrograms/mét khối không khí.

Bắc Kinh là một trong những thành phố ô nhiễm không khí nặng nề nhất thế giới. Trong ảnh: Bầu trời mờ đi vì sương mù do ô nhiễm bụi mịn tại Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Trong vòng 8 tháng đầu của năm 2019, Bắc Kinh ghi nhận tỷ lệ bụi mịn PM2.5 trung bình mổi giờ lên tới 42,6 micrograms, con số này thấp hơn 19,3% nếu so với năm ngoái và thấp hơn một nửa khi so sánh cùng thời điểm năm 2009. Đây là số liệu được IQAir AirVisual thống kê từ dữ liệu của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và 34 trạm quan sát chính thức của chính phủ Trung Quốc.

Theo báo cáo này, mật độ bụi mịn PM2.5 trung bình một giờ tại Bắc Kinh trong tháng 8 vừa qua chỉ còn 22,1 micrograms - mức trung bình theo tháng thấp nhất kể từ tháng 4/2008.

Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa nhằm đạt được mục tiêu năm 2019 trong chiến dịch chống ô nhiễm đã đề ra; đồng thời khẳng định sẽ không lơ là hoặc giảm nhẹ hình phạt đối với các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Thành phố Bắc Kinh đã tiến hành thắt chặt quản lý đối với pháo hoa và buôn bán xăng dầu trong tháng này, nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu giảm đến mức tối thiểu tình trạng ô nhiễm không khí nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10 sắp tới.