Bang California cắt điện trên diện rộng để phòng nguy cơ cháy rừng

(VOH) - Bang California (Mỹ) đã phải cắt điện trên diện rộng để phòng nguy cơ cháy rừng. Điều này khiến khoảng 179.000 khách hàng bị ảnh hưởng.

Công ty cung cấp năng lượng Pacific Gas & Electric (PG&E) của Mỹ đã cắt điện tại nhiều khu vực ở 17 hạt thuộc bang California trong hai ngày 23 và 24/10, để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng.

Quyết định này của PG&E gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 179.000 khách hàng tại khu vực Sierra Foothills và North Bay.

cháy rừng California, cháy rừng

Một ngôi nhà chìm trong biển lửa trong đám cháy rừng Kincade, gần Geyserville ngày 24/10 (Ảnh: AFP)

Đám cháy Kincade bùng phát ở hạt Sonoma tối 23/10 đang lan nhanh tại bang California của Mỹ trong ngày 24/10, sau khi nhà chức trách vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra cháy ở miền Bắc California do thời tiết hanh khô và gió mạnh từ biển thổi vào. 

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đợt gió khô nóng từ các ngọn núi của bang California, còn gọi là gió Santa Ana, với sức gió có thể lên tới 97km/h, bắt đầu từ tối 23/10 (theo giờ địa phương). Đợt gió nóng này có thể gây ra tình trạng  nhiệt độ cao nhất trong năm tại Los Angeles, San Diego và Nam California.

Gió có thể làm ảnh hưởng tới các đường dây tải điện và gây cháy tại những nơi có nhiều cây cỏ hanh khô. Tình trạng nguy hiểm này được dự báo có thể sẽ kéo dài qua ngày 25/10.

Vào tháng 5/2019 vừa qua, các nhà điều tra đã xác định việc chập, cháy và đứt các đường dây tải điện của PG&E là nguyên nhân gây ra trận hỏa hoạn Camp Fire với thiệt hại về người (85 người đã thiệt mạng) và tài sản lên mức kỷ lục tại bang California vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Thổ Nhĩ Kỳ - Tổng thống Donald Trump ngày 23/10 nói ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng minh NATO đồng ý ngừng vĩnh viễn chiến đấu với lực lượng người Kurd ở Syria.

Campuchia: Cựu ủy viên hội đồng phường nhận tội đảo chính - Ngày 24/10, cựu ủy viên hội đồng phường thuộc tỉnh Siêm Riệp đã khai báo về những việc làm sai trái của mình.