Bão lớn nhất trong vòng một thập kỷ tàn phá miền Tây Australia

(VOH) - Khu vực miền Tây Australia suốt chiều dài khoảng 1.000km đang chịu cảnh tàn phá nặng nề từ cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 10 năm qua.

Bão lớn đã đổ bộ miền Tây Australia, mang theo mưa lớn, gió giật mạnh, bão cát mù mịt và sóng lớn đánh dọc chiều dài 1.000km bờ biển đã khiến rất nhiều ngôi nhà bị tốc mái và hàng loạt cây cối bị ngã đổ. Nhiều khu vực dọc theo bờ biển phía Tây cũng ghi nhận thủy triều cao nhất trong năm.

Hơn 60.000 hộ dân, phần lớn ở Perth - thành phố lớn nhất ở phía Tây, đang chịu cảnh mất điện vào thứ Hai 25/5. Theo chính quyền địa phương, hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong.

Các cơ quan chức năng tại đây cũng đã cảnh báo người dân hãy chuẩn bị trước sự tàn phá của cơn bão “lớn nhất trong vòng một thập kỷ”. Thiệt hại nặng nề do cơn bão được ghi nhận trải dài từ khu vực các khu nghỉ dưỡng ven biển ở Kalbarri đến Denmark nằm ở khu vực tây nam Australia. 

Cục Khí tượng Australia cho biết nguyên nhân của cơn bão hình thành từ sự va chạm của hai luồng thời tiết là tàn dư của cơn bão nhiệt đới Mangga, vốn đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, kết hợp với luồng khí lạnh bất ngờ kéo lên từ phía Nam.  

Bão lớn nhất trong vòng một thập kỷ tàn phá miền Tây Australia

Sơ đồ các khu vực ở phía Tây Australia chịu ảnh hưởng chính của cơn bão. Nguồn: BBC

Theo dự báo trước đó, cơn bão có khả năng tàn phá toàn bộ dải đất thuộc khu vực dọc bờ biển phía Tây Australia kéo dài lên đến 3.000km. Nguồn: Cục Khí tượng Australia

Bão cát mù mịt và nhà cửa, đường sá bị tàn phá nơi con bão đi qua. Ảnh: BBC, Reuters

Cũng theo Cục Khí tượng Australia, tốc độ gió đo được ở khu vực tâm bão vào khoảng 132 km/giờ. Trong khi đó, tại khu vực miền Nam, sức gió ở mức 117km/giờ. Cơn bão sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong hôm nay 25/5 và nhiều khả năng lượng mưa lớn hơn 70mm sẽ gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Trước đó, cơ quan an ninh thông báo, một tàu chở 40 container hàng trên đường từ Trung Quốc tới Australia đã mất tích ngoài khơi bờ biển New South Wales. Tàu chở hàng APL England được gắn cờ Singapore cũng gặp trục trặc khi cách cảng Sydney khoảng 73km về phía Đông Nam.