Bạo lực bùng phát tại Thổ Nhĩ Kỳ, 6 người thiệt mạng

(VOH) - Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho hay ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/5, làm nghiêm trọng hơn tình hình bạo lực tiếp diễn trong hơn 24 giờ qua tại đất nước này.

(Ảnh: Reuters)

Một quả bom được kích nổ ngay lúc xe cảnh sát đi qua tại thị trấn Silopi, gần biên giới với Iraq khiến 2 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng. Chỉ vài giờ sau máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một khu trại của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq khiến 4 dân thường thiệt mạng, 5 binh sĩ an ninh trong số 19 người khác bị thương.

Trước đó hôm 29/5, các tay súng bắn tỉa PKK đã tấn công một căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong lãnh thổ Iraq, giết chết một trung úy.

Cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và PKK có xu hướng ác liệt hơn trong 2 thập kỷ qua kể từ khi lệnh ngừng bắn 2 năm bị phá hủy vào cuối tháng 7 năm 2015.

Hàng ngàn binh sĩ và hàng trăm dân thường đã thiệt mạng kể từ khi PKK tiếp tục đấu tranh vũ trang. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối trở lại bàn đàm phán và tuyên bố sẽ trừ khử PKK. Lực lượng PKK được liệt vào danh sách khủng bố nguy hiểm tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và châu Âu.

PKK phát động cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1984. Tổ chức này lập căn cứ tại các khu vực miền núi xa xôi ở miền Bắc Iraq, giáp biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi xung đột bùng phát, hơn 40.000 người đã thiệt mạng bao gồm dân thường và binh sĩ.