Chờ...

Bão mạnh sắp đổ bộ vào Ấn Độ và Pakistan

VOH - Một cơn bão ở ngoài khơi phía tây Ấn Độ đang dần mạnh lên, dự báo sẽ tấn công bang Gujarat và một phần lãnh thổ phía nam Pakistan trong tuần này.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) thông báo ngày 12/6 cho biết, cơn bão có tên Biparjoy dự báo sẽ đổ bộ vào chiều thứ Năm tuần này tại bang Gujarat của Ấn Độ và Karachi của Pakistan. Sức gió mạnh nhất của bão đạt 125-135 km/h, có thể tăng lên đến 150 km/h. 

IMD đã khuyến cáo các cộng đồng người dân sống ven biển tạm ngừng tất cả các hoạt động đánh bắt thủy sản. Người dân tại các vùng Saurashtra và Kutch của bang Gujarat được yêu cầu sơ tán đến nơi an toàn.

Hai bến cảng lớn nhất Ấn Độ là Mundra và Kandla hiện nằm trong khu vực Vịnh Kutch; và tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới Jamnagar thuộc sở hữu của Reliance Industries thì được đặt tại Saurashtra. 

Thủ hiến bang Gujarat Bhupendra Patel cho biết, 7 đội thuộc Lực lượng Ứng phó Thảm họa Thiên nhiên Quốc gia và 12 đội thuộc lực lượng ứng phó của bang đã được triển khai tại các khu vực dự báo nằm trong đường đi của bão. 

Bão mạnh sắp đổ bộ vào Ấn Độ và Pakistan
Tàu thuyền neo đậu tại cảng Karachi, Pakistan sau lệnh tạm ngừng đánh bắt vì ảnh hưởng của bão Biparjoy - Ảnh: Reuters

Theo một quan chức cơ quan thời tiết Ấn Độ, hàng chục quận của Gujarat sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và gió giật mạnh; song một số quận có cư dân thưa thớt nên nhiều khả năng hạn chế được phần nào thiệt hại. 

Năm 1998, bang Gujarat từng đón trận siêu bão khiến ít nhất 4.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng trăm triệu USD.