Bắt máy bay hạng nhẹ chở 52kg ma túy trái phép

(VOH) - Cảnh sát bang Queensland (Úc) phát hiện chiếc máy bay hạng nhẹ chở trái phép số ma túy trị giá hơn 15 triệu USD được thu gom ở Papua New Guinea và vận chuyể tới Úc.

Các sĩ quan Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã có mặt khi chiếc máy bay hạng nhẹ hạ cánh xuống một đường băng hẻo lánh ở Monto, vùng North Burnett của Queensland, vào chiều 22/3 - để tiếp nhiên liệu.

Qua khám xét, cảnh sát thu được 52kg methamphetamine, được giấu trong các túi vải thô. Cảnh sát cho rằng, cả 5 nghi phạm mang theo số ma túy này đều hoạt động tại cùng một tổ chức tội phạm.

Trong đó, 2 nghi phạm là phi công Bernard Alexander (51 tuổi) và John Horvath (52 tuổi), bị cáo buộc nhập khẩu loại thuốc nguy hiểm vào Úc. Những người này đã tắt bộ phát đáp của máy bay và bay ở độ cao thấp để tránh bị phát hiện.

ma túy
Những chiếc túi vải thô chứa ma túy bên cạnh máy bay bị bắt (Ảnh: AFP)

Đọc thêm: Hải quan Qatar thu giữ hàng ngàn viên ma túy tổng hợp Captagon giấu trong đệm trẻ em

Cảnh sát sau đó đã đột kích vào các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Wilton, Tahmoor, Wollongong và Newcastle, đồng thời bắt giữ một nghi phạm 40 tuổi ở Wilton – người hỗ trợ chính cho việc nhập khẩu trái phép methamphetamine.

Một người đàn ông Newcastle tên Peter Payne (54 tuổi), bị cáo buộc đã giúp vận chuyển một bình xăng hàng không đến trung tâm Queensland để các phi công trên tiếp nhiên liệu, trong khi một người đàn ông khác đã tạo 17 tài khoản điện thoại di động dưới tên của ông ta phục vụ cho hoạt động của nhóm trên.

5 người đàn ông bị buộc tội nhập khẩu số lượng lớn ma túy và sẽ đối mặt với án tù chung thân.

Methamphetamine là một chất mang lại cảm giác hưng phấn cho người sử dụng, được Úc cho phép sử dụng trong y tế nhưng cấm người dân sản xuất, buôn bán và sở hữu.

Theo bà Kirsty Schofield - thành viên tại AFP, nhóm người này đang tìm cách xây dựng một đường dây cung cấp chất cấm đi vào nước Úc thông qua bang Papua New Guinea. Nhóm người bị bắt đã lên kế hoạch cho phi vụ này trong nhiều tháng. Tuy nhiên, họ không ngờ rằng lực lượng chức năng đã theo dõi họ suốt từng ấy thời gian.