Chờ...

Bất ngờ lớn tại bầu cử Pháp

VOH - Nước Pháp đang đối mặt tình trạng quốc hội treo và các cuộc đàm phán khó khăn để thành lập chính phủ mới theo sau kết quả bất ngờ của vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội hôm 7/7.

Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ, liên minh cánh tả Mặt trận Nhân dân mới (NFP) dẫn đầu cuộc bầu cử khi giành được 182/577 ghế quốc hội. 

Trong khi đó, liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron giành được 168 ghế và đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu được 143 ghế. 

Các cuộc thăm dò trước thềm cuộc bỏ phiếu cho thấy RN có thể thắng nhiều ghế nhất, làm tăng nỗi lo Pháp sẽ có chính phủ cực hữu đầu tiên của Pháp kể từ sau Thế chiến II, đe dọa làm đảo lộn chính sách kinh tế và đối ngoại tại nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro.

Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris  424  Re
Tổng thống Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Kết quả bầu cử khiến quốc hội Pháp chia thành ba nhóm lớn với các cương lĩnh khác nhau và không có truyền thống làm việc cùng nhau.

Một quốc hội bị chia rẽ khiến bất kỳ phe nào cũng khó thúc đẩy chương trình nghị sự của mình trong nước, cũng như đe dọa làm suy yếu vai trò của Pháp trong Liên minh châu Âu (EU).

Nếu các phe không đạt được thỏa thuận, đây sẽ là điều chưa từng có đối với Pháp. Hiến pháp quy định tổng thống không thể triệu tập một cuộc bầu cử quốc hội mới trong vòng 12 tháng nữa.

Trước đó, ngày 8/7, Thủ tướng Gabriel Attal đệ đơn từ chức.

Tổng thống Macron sau đó yêu cầu Thủ tướng Attal tiếp tục giữ ghế "trong thời điểm hiện tại", động thái nhằm trấn an cộng đồng quốc tế và thị trường rằng chính phủ Pháp hiện tại vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi bế tắc chính trị được giải quyết.