Bầu cử 2024 dự kiến sẽ tiêu tốn bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ

MỸ - Kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 có thể được xem là đắt đỏ nhất lịch sử với ước tính khoảng gần 16 tỷ USD chi ra.

Diễn ra ngày 5/11, cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 được cho là sẽ trở thành cuộc bầu cử đắt đỏ nhất trong lịch sử quốc gia này, khi tiêu tốn tổng cộng tới 15,9 tỷ USD, AFP đưa tin.

Khoản tiền trên bao gồm cả các cuộc tranh cử cấp tổng thống và quốc hội sẽ vượt qua con số 15,1 tỷ USD mà các ứng viên đã chi cho kỳ bầu cử năm 2020 và cao gấp đôi con số 6,5 tỷ USD của năm 2016.

wgt-kamalatrump-061124-1730853853827
Cuộc bầu cử năm 2024 được dự đoán là căng thẳng và sít sao - Ảnh: AFP

Ứng viên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris có lợi thế hơn trong việc gây quỹ. Chiến dịch tranh cử của bà Harris trực tiếp thu hút hơn 1 tỷ USD, với 40% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng thêm 586 triệu USD từ các ủy ban hành động chính trị hỗ trợ.

Chiến dịch của ông Donald Trump gây quỹ trực tiếp được 382 triệu USD, trong đó 28% từ các nhà tài trợ nhỏ. Ông Trump thu hút được thêm 694 triệu USD từ các ủy ban liên kết.

Nhân vật tài trợ nhiều nhất cho ông Trump là người thừa kế ngân hàng Mellon lâu đời, ông Timothy Mellon. Ông đã đóng góp 197 triệu USD cho ông Trump và các tổ chức của đảng Cộng hòa.

Những nhà tài trợ lớn khác của đảng Cộng hòa : vợ chồng Richard Uihlein từ ngành đóng gói, ông trùm sòng bạc Miriam Adelson, tỷ phú công nghệ Elon Musk và nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin, mỗi người đóng góp hơn 100 triệu USD cho ông Trump và các nhóm của đảng Cộng hòa.

Ông Michael Bloomberg là nhà tài trợ hàng đầu cho phía đảng Dân chủ với mức đóng góp khoảng 93 triệu USD. Ông George Soros đã tài trợ 56 triệu USD thông qua ủy ban hành động chính trị của mình.

Công ty AdImpact chuyên theo dõi dữ liệu quảng cáo công bố đã có tổng cộng 10,5 tỷ USD chi cho hoạt động quảng cáo.

Trong đó, các chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Harris chi 2,6 tỷ USD tiền quảng cáo cho giai đoạn từ tháng 3 đến ngày 1/11. Đảng Dân chủ đã chi 1,6 tỷ USD, trong khi đảng Cộng hòa chi 993 triệu USD.

Bà Harris nhấn mạnh các chủ đề chính sách thuế, quyền phá thai, nền kinh tế và chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch quảng cáo của mình. Chiến dịch quảng cáo của ông Trump tập trung vấn đề nhập cư, lạm phát, kiểm soát tội phạm, thuế cũng như nền kinh tế.

Pennsylvania là bang chiến trường mà 2 ứng viên đầu tư nhất, với 264 triệu USD, tiếp theo là Michigan với 151 triệu USD và Georgia với 137 triệu USD.

Bình luận