Chờ...

Bầu cử Tổng thống Nga kết thúc ngày thứ 2: Tỷ lệ cử tri đi bầu trên 55%

VOH - Tối 16/3, theo giờ Moscow, các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Nga đồng loạt đóng cửa, kết thúc ngày bầu cử thứ 2. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt trên 55%.

Ngày thứ 2 của cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cao, trên 55%. Tuy nhiên, ở 20 điểm bầu cử có hiện tượng cố tình phá hủy hòm phiếu. Những cá nhân gây ra vụ việc đã bị bắt giữ.

Bầu cử Tổng thống Nga kết thúc ngày thứ 2: Tỷ lệ cử tri đi bầu vượt trên 55% 1
Tỷ lệ người dân Nga đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống cao nhờ áp dụng nhiều phương thức bỏ phiếu mới, trong đó có bỏ phiếu trực tuyến

Tại Thủ đô Moscow hơn 4,2 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, trong đó có gần 3,2 triệu lá phiếu điện tử, đạt tỉ lệ trên 50%. Dẫn đầu cả nước về tỉ lệ bỏ phiếu trực tuyến là ở Kamchatka- vùng Viễn Đông. 6 điểm bỏ phiếu của khu vực này có tỷ lệ cử tri bầu trực tuyến đạt 100%.

Tại St. Petersburg, gần 2 triệu cử tri đã đi bầu, đạt tỷ lệ gần 50%. Việc bỏ phiếu ở Vùng Leningrad diễn ra tại 1.000 điểm bỏ phiếu cố định và 12 điểm bỏ phiếu tạm thời như bệnh viện, đơn vị quân đội, trung tâm giam giữ trước khi xét xử…

Quan sát viên quốc tế cuộc bầu cử tổng thống Nga đến từ Lào, Sannya Praseth ghi nhận các điểm bỏ phiếu ở Liên bang Nga đều có trang thiết bị tốt và đảm bảo an ninh.

Tuy nhiên, trong ngày bầu cử thứ 2, ở 20 điểm bỏ phiểu trên cả nước Nga một số cá nhân có biểu hiện cố tình đổ chất lỏng vào thùng phiếu, cản trở công việc của ủy ban bầu cử.

Cả 20 người này đều bị bắt giữ. Bà Pamfilova, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương   Nga cho biết, 214 lá phiếu đã bị hư hỏng không thể thu hồi được. Một trong những người bị giam giữ cho biết, cô được hứa trả khoản tiền tương đương 1 nghìn đô la cho hành động này.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày thứ nhất đạt 38,35% tính đến 10 giờ sáng 16/3 theo giờ địa phương

Tại cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018, khi bỏ phiếu diễn ra trong một ngày, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu chỉ đạt khoảng 16,55%, đến giữa ngày bầu cử là 34,72%. Tổng số cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng đạt khoảng hơn 67%.

Trong lần bổ phiếu này kéo dài ba ngày, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa đến 20 giờ (theo giờ địa phương). Việc bỏ phiếu kết thúc vào ngày 17/3.