Bế mạc ASEAN 37, Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các nước đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng, tạo động lực mới cho quan hệ giữa ASEAN.

Chiều 15/11, phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các nước đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng, tạo động lực mới cho quan hệ giữa ASEAN.

Trước những thách thức mới nổi trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh rằng vai trò trung tâm của ASEAN cần được duy trì và tiếp tục phát huy, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, ngăn ngừa xung đột, xây dựng lòng tin, kiến tạo cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao chiếc búa gỗ cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam - nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2021. Ảnh: TTXVN

"Lãnh đạo các nước ASEAN đã trao đổi, thống nhất nhiều biện pháp quyết liệt, thiết thực đẩy mạnh hợp tác ứng phó và vượt qua các thách thức mà ASEAN phải đối mặt, trong đó có dịch bệnh COVID-19, giữ vững đà hợp tác và đưa ra những định hướng lớn cho cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng vững mạnh, thực sự trở thành hạt nhân của khu vực với người dân luôn ở vị trí trung tâm", Thủ tướng khẳng định.

Trong giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo ASEAN tiếp tục khẳng định vấn đề hợp tác, đảm bảo hòa bình ổn định quan trọng hơn bao giờ hết.

"Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15, ASEAN và các đối tác đã thống nhất dùng đối thoại làm công cụ, hợp tác làm trung tâm để giải quyết các vấn đề liên quan đến hoà bình ổn định, đặc biệt trên Biển Đông", ông chia sẻ.

Bên cạnh các sáng kiến để ứng phó với đại dịch COVID-19, trong khuôn khổ ASEAN 37, các nước đã thảo luận những biện pháp phục hồi kinh tế khu vực nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy kinh doanh, giảm đứt gãy chuỗi cung ứng và tạo ra việc làm trong nội khối

"Việc thông qua Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là sự kện quan trọng không chỉ với khối ASEAN mà còn thương mại toàn cầu", ông khẳng định.

"Với những hành trang phong phú của năm 2020 và của các năm trước đây, ASEAN có thể tự tin vững bước vào thập niên thứ 6 - một chặng đường dài không ít thách thức nhưng cũng đầy hứa hẹn đang dần mở ra", Thủ tướng nói thêm.

Trao đại sứ Brunei tại Việt Nam chiếc búa tượng trưng cho vị trí Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tin tưởng rằng Brunei sẽ tiếp tục đưa ASEAN tiến lên phía trước, hướng tới một cộng đồng ASEAN với tầm nhìn liên kết sâu rộng, chủ động thích ứng, phục hồi toàn diện và phát triển bền vững.