Chờ...

Bệnh viện tại Trung Quốc thử nghiệm cấy ghép tử cung cho phụ nữ nhằm tăng tỷ lệ sinh

(VOH) - Phụ nữ đã kết hôn từ 18 đến 40 tuổi bị vô sinh do tử cung sẽ nhận được tử cung hiến tặng trong nghiên cứu mới tại Trung Quốc.

Những phụ nữ không thể mang thai sẽ nhận được tử cung hiến tặng như một phần của thử nghiệm lâm sàng cấy ghép tử cung tại một bệnh viện ở Thượng Hải.

Trong cuộc thử nghiệm, Bệnh viện Sản phụ khoa của Đại học Phúc Đán sẽ tuyển dụng những phụ nữ đã kết hôn, tuổi từ 18 đến 40 - vô sinh do tử cung. Đây là những phụ nữ không có tử cung – có thể do bẩm sinh hoặc đã được phẫu thuật cắt bỏ, hoặc tử cung không hoạt động bình thường.

cấy ghép tử cung
Bệnh viện Sản phụ khoa của Đại học Phúc Đán cho biết họ muốn giúp nhiều phụ nữ hiếm muộn có tử cung có con thông qua cấy ghép tử cung. - Ảnh: Shutterstock

Vô sinh do yếu tố tử cung được cho là ảnh hưởng đến 1/500 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và nó chiếm từ 3 - 5% nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ.

“Chúng tôi hy vọng có thể giúp nhiều phụ nữ bị vô sinh do tử cung sẽ có con thông qua cấy ghép tử cung”, Hua Keqin – nữ giáo sư tại bệnh viện nói với trang tin The Paper hôm 7/4.

Trung Quốc có hơn 300 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản – từ 15 đến 49 – vào năm 2021. Trong số đó, 700.000 người bị vô sinh do yếu tố tử cung.

Giáo sư Hua cho biết, nhiều phụ nữ bị vô sinh do yếu tố tử cung muốn có con ruột của mình và do mang thai hộ là bất hợp pháp ở Trung Quốc nên cấy ghép tử cung là cách duy nhất để họ làm điều đó.

Cấy ghép tử cung là một công nghệ mới ở Trung Quốc, nhưng tiềm năng rất đáng chú ý trong bối cảnh dân số già và tỷ lệ sinh tiếp tục thấp. Giáo sư Hua nói: “Chúng tôi muốn cung cấp nhiều khả năng hơn để thực hiện công nghệ này thông qua thử nghiệm lâm sàng này”.

Trung Quốc đang cố gắng khuyến khích người dân sinh con sau khi dân số giảm lần đầu tiên sau gần 6 thập kỷ vào năm ngoái, với tỷ lệ sinh trên toàn quốc ở mức thấp kỷ lục, trong khi nước này cũng đang già đi nhanh chóng .

Hơn 70 ca cấy ghép tử cung đã được thực hiện trên khắp thế giới kể từ ca thành công đầu tiên ở Thụy Điển vào năm 2012. Ít nhất 23 em bé đã được sinh ra nhờ thủ thuật này, theo một bài báo trên tạp chí BJOG năm 2021.

Ở Trung Quốc, 3 ca cấy ghép tử cung đã được thực hiện cho đến nay và kết quả là 1 em bé đã chào đời vào năm 2019.

Những người hiến tặng phổ biến nhất cho cấy ghép tử cung trên toàn thế giới là mẹ của người nhận, hoặcdì, chị em gái, bạn bè và những người hiến tặng đã qua đời. Sau khi tử cung hiến tặng được cấy ghép, một phôi thai được tạo ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được cấy vào đó.