Chờ...

Biển Đỏ leo thang căng thẳng, tàu chiến Mỹ khai hỏa

VOH - Truyền thông Mỹ đưa tin tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Carney đã nổ súng để tự vệ trong cuộc tấn công diễn ra vài giờ đồng hồ trên biển Đỏ.

Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), sáng 3/12 (theo giờ địa phương), tàu USS Carney "phát hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo chống hạm được bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen về phía tàu M/V Unity Explorer".

Tên lửa rơi xuống ở khu vực lân cận tàu USS Carney đang tuần tra ở biển Đỏ vào thời điểm đó. Unity Explorer là một tàu chở hàng được gắn cờ Bahamas do Anh sở hữu và vận hành, theo CENTCOM.

Trưa cùng ngày, tàu USS Carney đã "tiêu diệt" một chiếc UAV của Houthi khi đang ở phía nam biển Đỏ, theo CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ.

Chiếc UAV đó "đang hướng tới tàu USS Carney dù mục tiêu cụ thể của nó không rõ ràng", theo thông cáo từ CENTCOM.

Biển Đỏ leo thang căng thẳng, tàu chiến Mỹ khai hỏa
Tàu USS Carney (DDG-64) đi qua Kênh đào Suez, ngày 18/10/2023 - Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

Theo truyền thông Mỹ, các tay súng Houthis ở Yemen đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công. Phát ngôn viên lực lượng Houthis, Yahya Saree cảnh báo sẽ tiếp tục nhắm tới các tàu của Israel và các nước liên quan tới nước này nếu Israel không ngừng các cuộc tấn công ở Gaza.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Israel đối với tuyên bố trên của Houthi.

Cũng theo CENTCOM, hai tàu thương mại khác ở biển Đỏ đã bị tấn công bằng tên lửa vào chiều 3/12, gồm tàu M/V Number 9, tàu mang cờ Panama, do Bermuda và Anh sở hữu và điều hành, và tàu M/V Sophie II.

Tàu USS Carney đã nhận cuộc gọi cầu cứu từ M/V Sophie II và đã bắn hạ một chiếc UAV khác hướng về phía tàu này. Hai tàu thương mại không bị thiệt hại đáng kể trong vụ tấn công bằng tên lửa.

Trong tuyên bố của mình, CENTCOM xem các cuộc tấn công trên là "mối đe dọa trực tiếp đối với thương mại quốc tế và an ninh hàng hải".