Chờ...

Biến thể EG.5 làm tăng mạnh số ca Covid-19 ở 11 quốc gia

VOH - Kể từ ngày 7/8 đến nay, chủng virus EG.5, hay còn gọi là Eris lây lan mạnh ở 11 quốc gia.

Theo Đài CNBC, thông tin mới nhất của Sáng kiến toàn cầu về chia sẻ toàn bộ dữ liệu cúm (GISAID) cho thấy, phần lớn các trường hợp nhiễm EG.5 được xác định ở Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada, Úc, Singapore, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, EG.5 đã được phát hiện tại hơn 50 nước tính đến ngày 8/8.

Vaccine covid-19
Vaccine mới dự kiến sẽ có mặt ở Mỹ từ cuối tháng 9/2023 - Ảnh: CNBC

WHO phân loại chủng COVID EG.5 là "biến thể đáng quan tâm". Hiện tại WHO tin rằng, biến thể nó gây ra mức độ rủi ro toàn cầu, tương tự như các biến thể hiện có.

Các triệu chứng của EG.5 được báo cáo giống với các biến thể trước đây, bao gồm sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, thay đổi vị giác và khứu giác.

EG.5 có khả năng lây lan mạnh hơn và có đặc điểm né tránh miễn dịch nhưng không có bằng chứng về việc biến thể gây bệnh nặng hơn.

Hiện nay, các hãng dược như Moderna, Pfizer và Novavax chuẩn bị đưa ra vaccine Covid-19 mới nhắm vào các biến thể XBB, có nguồn gốc từ Omicron.

Novavax cho biết vaccine của họ tạo ra các phản ứng miễn dịch chức năng đối với các biến thể phụ XBB bao gồm XBB.1.5, XBB.1.16 và XBB.2.3.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Mandy Cohen, mặc dù virus đã có những thay đổi, nhưng chúng vẫn bị phát hiện, ngăn ngừa và được chữa trị bằng các công cụ xét nghiệm, vaccine và thuốc điều trị. Đồng nghĩa "toàn bộ công cụ của chúng ta vẫn hiệu quả khi virus thay đổi".

Theo CDC, EG.5 hiện là chủng chiếm ưu thế ở Mỹ, chiếm 17,3% số ca bệnh tính đến tuần kết thúc vào ngày 5/8.

Số bệnh nhân Covid-19 nhập viện hàng tuần đã tăng hơn 14% trong tuần đó, vượt mức 10.000, cao nhất từ mùa xuân.