Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công từ các phần tử cực đoan

(VOH) - Sau lễ nhậm chức tổng thống mới nước Mỹ đang phải đối mặt với sự gia tăng của các mối đe dọa, đồng thời cảnh báo các vụ tấn công bạo lực có thể xảy ra trong những tuần sắp tới.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết, sau lễ nhậm chức tổng thống mới vào ngày 20/1 vừa qua, nước Mỹ đang phải đối mặt với sự gia tăng của các mối đe dọa, đồng thời cảnh báo các vụ tấn công bạo lực có thể xảy ra trong những tuần sắp tới.

Trong một báo cáo liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, Quyền Bộ trưởng DHS Pete Gaynor cho biết: "Thông tin tình báo cho thấy một số phần tử cực đoan bạo lực - có động cơ ý thức hệ, không chấp nhận quyền hành của chính phủ mới và việc chuyển giao quyền lực tổng thống, đồng thời có tâm lý thù hằn dựa trên những nhận định sai lệch - có thể tiếp tục kích động hoặc hành động bạo lực".

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công từ các phần tử cực đoan 1

Trụ sở Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS). (Ảnh: AFP)

Báo cáo cho biết, trong năm qua, các phần tử cực đoan bạo lực tại Mỹ đã nhắm vào những người tham gia biểu tình bất bạo động. Động cơ của những kẻ cực đoan này bao gồm tức giận trước việc cảnh sát sử dụng vũ lực, không hài lòng với các biện pháp hạn chế vì dịch Covid-19 và kết quả bầu cử năm tổng thống năm 2020…

Những căng thẳng về sắc tộc ở trong nước cũng là nguyên nhân gây ra các vụ tấn công bạo lực, bao gồm cả vụ xả súng hàng loạt ở El Paso, bang Texas vào năm 2019.

Ông Gaynor nói, DHS lo ngại rằng các yếu tố dẫn đến bạo lực này sẽ tiếp tục cho đến đầu năm 2021. Ngày 6/1 vừa qua, Điện Capitol ở Washington. D.C bị tấn công với mục tiêu là các quan chức dân sự và các cơ sở của chính phủ. Tâm lý manh động của các phần tử cực đoan bạo lực ở trong nước được củng cố sau vụ việc này.

Hiện hàng trăm người có liên quan đến vụ bạo loạn tại Đồi Capital đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật, và các công tố viên đang chuẩn bị khởi tố họ vì tội kích động bạo loạn.

DHS kêu gọi người dân nên trình báo với cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương hoặc Cục Điều tra Liên bang (FBI) khi phát hiện những tình huống khả nghi, không tụ tập đám đông quy mô lớn, bao gồm việc tổ chức các cuộc biểu tình phản đối.

Trước khi báo cáo này được công bố, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines phối hợp với FBI và DHS tiến hành đánh giá về chủ nghĩa cực đoan bạo lực ở trong nước.

Trong báo cáo đánh giá về mối đe dọa an ninh nội địa do DHS công bố vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức DHS cho biết các mối đe dọa khủng bố mà nước Mỹ đang đối mặt đến từ những phần tử cực đoan bạo lực, bao gồm những kẻ cực đoan bạo lực ở trong nước hoặc những phần tử đang hoạt động trên lãnh thổ nước Mỹ. Những người này không nhận được sự chỉ đạo từ các tổ chức khủng bố nước ngoài hoặc các lực lượng nước ngoài khác.