Chờ...

Bộ Nội vụ Ukraine truy nã lãnh đạo tôn giáo Nga

VOH - Bộ Nội vụ Ukraine vừa tuyên bố truy nã Thượng phụ Giáo hội Chính Thống giáo Nga Kirill.

Động thái diễn ra sau khi Cơ quan an ninh nước này cáo buộc Thượng phụ Kirill khuyến khích Nga triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" trên lãnh thổ Ukraine.

Đây cũng là một trong những biện pháp mới nhất được Ukraine sử dụng nhằm gạt bỏ hoàn toàn những giáo chức trong nước bị Kiev cho là còn giữ quan hệ khăng khít với Nga.

Bộ Nội vụ Ukraine truy nã lãnh đạo tôn giáo Nga 1
Thượng phụ Giáo hội Chính Thống giáo Nga Kirill (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Sputnik

Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng những giáo chức này đang âm thầm hủy hoại xã hội Ukraine.

Thông báo truy nã Thượng phụ Kirill của Bộ Nội vụ Ukraine thể hiện đầy đủ tên của vị giáo chức, hình ảnh ông kèm dòng mô tả "cá nhân đang lẩn trốn khỏi cơ quan phụ trách việc điều tra tiền xét xử".

Thông báo này cho biết Thượng phụ Kirill "mất tích" từ ngày 11/11.

Tuy nhiên, việc Kiev truy nã lãnh đạo tôn giáo Nga đơn thuần là hành động mang tính chất biểu tượng vì Thượng phụ Kirill vẫn đang ở Nga và không thể bị bắt.

Vào tháng 11, Cục An ninh Ukraine (SBU) ban hành tài liệu khẳng định Thượng phụ Kirill "xâm phạm chủ quyền Ukraine" nhờ vị trí là "một phần giới thân cận nhất với lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine".

Lực lượng an ninh nước này trước đó thực hiện hàng loạt cáo buộc tội phạm, bao gồm cáo buộc phản quốc, nhắm vào các giáo chức có quan hệ với giáo hội Nga.