Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi xây dựng “năng lượng tích cực” trong quan hệ với Mỹ

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị ngày 9/7 cho biết quan hệ Mỹ - Trung đang đối mặt với các thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979 nhưng hai nước có thể sửa

Trung Quốc và Mỹ nên cùng chung sức tìm ra đường hướng cho việc cùng tồn tại hòa bình và giải phóng nhiều năng lượng tích cực, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong một bài phát biểu đăng trên trang web của bộ.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi xây dựng “năng lượng tích cực” trong quan hệ với Mỹ. Ảnh: Reuters

Washington và Bắc Kinh đã bất hòa trong việc xử lý các ổ dịch COVID-19, các hành động của Trung Quốc về vấn đề chính trị tại Hồng Kông, trong tranh chấp thương mại kéo dài, va chạm đối với Đài Loan và vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Vương cho rằng chính sách hiện tại của Mỹ đối với Trung Quốc dựa trên đánh giá sai lầm về chiến lược, thiếu cơ sở thực tế, và đầy rẫy những cảm xúc và định kiến.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ State Mike Pompeo nói thế giới không nên cho phép “hành động bắt nạt” của Trung Quốc diễn ra và hành động phi pháp ở Biển Đông.

Hai nước không nên tìm cách thay đổi nhau, ông Vương nói: “Trung Quốc không thể và sẽ không trở thành một nước Mỹ khác”.

Ông Vương cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ xây dựng một sự hiểu biết khách quan hơn về Trung Quốc và xây dựng một chính sách Trung Quốc hợp lý và thực dụng hơn.

Đối thoại nhiều hơn, tách biệt ra các vấn đề khác nhau và đặt sang một bên những lĩnh vực bất đồng lớn nhất và hợp tác chống lại đại dịch COVID-19 sẽ giúp đưa quan hệ song phương đi đúng hướng, ông Vương nói.

Mỹ đưa máy bay B-52 đến Biển Đông tập trận với tàu sân bay - Một chiếc B-52H đã bay suốt 28 tiếng từ căn cứ không quân Barksdale bang Louisiana (Mỹ) tới Biển Đông tập trận với hai tàu sân bay Mỹ trước rồi mới hạ cánh ở đảo Guam.