Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẵn sàng áp thêm lệnh trừng phạt cho Iran

(VOH) – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 28/10 cam kết sẽ tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, nói rằng "chiến dịch gây áp lực tối đa" của chính quyền ông Trump đang có hiệu quả.

Tại Jerusalem, Mnuchin hôm thứ Hai đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã kêu gọi Washington áp thêm lệnh trừng phạt để ngăn chặn hành động của Iran mà ông Netanyahu cho là “nhấn chìm mọi thứ” tại khu vực.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc gặp hôm 28/10. Ảnh: AP

Israel xem Iran như mối đe dọa lớn nhất, liệt kê các hành động nguy hiểm của Iran như là ủng hộ các nhóm phiến quân lân cận, phát triển tên lửa tầm xa và tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước láng giềng Syria. Israel cũng cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, là cáo buộc mà Iran bác bỏ. Israel cũng thường xuyên mở các đợt tấn công nhằm vào mục tiêu Iran tại Syria, thậm chí bị nghi là mở rộng sang Lebanon và Iraq trong vài tháng trở lại đây.

Trong cuộc họp báo chung, ông Netanyahu cho biết tiềm lực của Iran tại khu vực đang giảm sút đến mức có thể thắt chặt hơn nữa đòn trừng phạt.

Bộ trưởng Mnuchin nói lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích chống lại các mối đe dọa mà Iran đặt ra trong khu vực và chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hành động này. Ông nói việc làm của Mỹ không nhằm vào gây tổn hại cho người dân Iran mà chỉ để ngăn các hành động sai trái của Iran. Tuy nhiên ông Mnuchin không nêu rõ hình thức của các lệnh trừng phạt mới cũng như khi nào thực thi chúng.

Chuyến đi của Bộ trưởng Mnuchin đến Israel là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông và Ấn Độ để thảo luận về các mối quan hệ kinh tế và các ý tưởng chống khủng bố.

Cùng đi với ông Mnuchin có cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump Jared Kushner và lãnh đạo phe đối lập với Tổng thống Trump - Benny Gantz.