Boeing đình chỉ sản xuất máy bay 737 Max trên toàn cầu

(VOH) - Boeing cho biết tạm thời ngừng sản xuất máy bay 737 MAX trên toàn cầu vào tháng tới khi công ty khó khăn trong việc đưa dòng máy bay này trở lại sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Tờ Tạp chí phố Wall hôm 15/12 (giờ Mỹ) đưa tin Boeing nhiều khả năng sắp tuyên bố cắt giảm hoặc ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 Max trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia cấm 737 Max hoạt động.

Boeing 737 MAX

Máy bay Boeing 737. (Nguồn: Getty Images)

Reuters và Tờ Wall Street Journal ngày 16/12 đưa tin, tập đoàn Boeing của Mỹ sẽ ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 từ tháng 1/2020 - lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua trong bối cảnh lệnh cấm bay đối với dòng MAX bán chạy nhất của nhà chế tạo máy bay này dường như sẽ kéo dài sang năm 2020.

Máy bay 737 MAX của Boeing được chế tạo tại Seattle (bang Washington), đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia.

Hai chuyến bay gặp nạn của 737 MAX có liên quan đến phần mềm chống đình trệ được gọi là Hệ thống Tăng cường Đặc tính Cơ động (MCAS) cũng như các phím tắt vận hành, sản phẩm và thiết kế do Boeing chế tạo.

Các phi công trên chuyến bay 610 của Lion Air và 302 của Ethiopian Airlines đã gặp sự cố với phần mềm này, dẫn đến hai tai nạn làm 346 người thiệt mạng vào tháng 1.

Đầu năm nay, Boeing đã công bố quỹ 100 triệu USD cho gia đình và cộng đồng nạn nhân của hai vụ tai nạn.

Công ty cũng đã giải quyết các vụ kiện với các gia đình của vụ tai nạn đầu tiên và dành hơn 5 tỷ USD để bồi thường cho các khách hàng 737 MAX.

Hàng loạt chính phủ trên thế giới sau đó đã ban hành lệnh cấm Boeing 737 Max bay trong không phận, bất chấp việc Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động nhưng cần chỉnh sửa thiết kế. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng khẳng định Boeing 737 Max đạt mọi tiêu chuẩn an toàn và đã hoàn thành "hàng trăm nghìn giờ bay".

Theo The Verge, Boeing đã sản xuất khoảng 40 máy bay mỗi tháng sau khi 737 MAX bị đình chỉ trên toàn thế giới vào tháng 3 và hiện có khoảng 400 máy bay đang được cất giữ.

Không rõ thời gian ngừng sản xuất sẽ kéo dài bao lâu nhưng công ty cho biết họ hiện không có kế hoạch sa thải hoặc cho công nhân nghỉ phép.

Mới đây, ngày 22/11, Boeing đã tung ra phiên bản mới nhất của dòng máy bay 737 MAX, mang tên 737 MAX 10, được trang bị phiên bản nâng cấp của hệ thống điều khiển bay, hay còn gọi là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn được cho là yếu tố chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay nói trên.