Mạng truyền hình TV Globo của Brazil ngày 14/8 dẫn nguồn tin điều tra cho biết bản ghi âm trong buồng lái cho thấy cả cơ trưởng và cơ phó đều nhận thấy máy bay bị mất độ cao đột ngột khoảng 1 phút trước khi xảy ra tai nạn.
TV Globo không đăng tải bản ghi âm cũng như bản ghi chép lại từ bản ghi âm buồng lái.
Theo hãng truyền thông này, trong bản ghi âm dài khoảng 2 giờ, cơ phó đã nói với cơ trưởng về sự cần thiết cung cấp thêm nhiên liệu để đảm bảo sự ổn định cho máy bay.
TV Globo lưu ý chưa thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn khi chỉ dựa vào phân tích của bản ghi âm buồng lái.
Theo TV Globo, các nhà chức trách không xác định được bất kỳ âm thanh đặc trưng nào trong bản ghi âm, chẳng hạn như từ âm thanh từ hỏa hoạn, sập điện hoặc hỏng động cơ, trong khi âm thanh bản ghi âm được cho là khó nghe vì có lẫn tiếng động cơ gần cabin.
Kênh truyền hình này đưa tin nhà chức trách không loại trừ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể là do có băng bám trên cánh máy bay.
Trong thông báo vào cuối ngày 14/8, Trung tâm Điều tra và Phòng ngừa tai nạn hàng không (CENIPA) của Brazil khẳng định không một hãng truyền thông nào tiếp cận được bản ghi âm, bản ghi chép lại cũng như dữ liệu của bản ghi âm buồng lái. Trung tâm này cũng không bình luận về thông tin của TV Globo.
Vụ tai nạn xảy ra đối với máy bay ATR-72 của hãng hàng không Voepass Linhas Areas (Brazil) vào ngày 9/8. Chiếc máy bay khởi hành từ Cascavel (bang Parana) đến Guarulhos (Sao Paulo) đã bị rơi xuống một khu dân cư ở thị trấn Vinhedo.
Toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên thế giới kể từ tháng 1/2023 khi 72 người thiệt mạng trên chiếc máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal.