Chờ...

Ca sĩ Taylor Swift góp 5 triệu USD khắc phục hậu quả của bão Helene và Milton

MỸ - Nữ ca sĩ Taylor Swift đã góp 5 triệu USD để cung cấp thêm thực phẩm và nguồn lực giúp người ở vùng bão Helene và Milton, Florida, Mỹ.

Taylor Swift quyên góp thông qua tổ chức từ thiện Feeding America - mạng lưới của hơn 200 ngân hàng thực phẩm, có mục tiêu cung cấp bữa ăn và nguồn lực cần thiết cho các địa phương gặp khó khăn.

Ngày 9/10, bà Claire Babineaux-Fontenot - Giám đốc điều hành tổ chức đăng Instagram lời tri ân ca sĩ.

Bà cho biết, khoản đóng góp 5 triệu USD (khoảng 125 tỷ đồng) sẽ được dùng để giúp các cộng đồng tái xây dựng và khắc phục hậu quả, đồng thời cung cấp thực phẩm thiết yếu, nước sạch, nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng bởi các cơn bão.

Bà Babineaux-Fontenot tri ân Taylor Swift đã "sát cánh cùng tổ chức trong phong trào chấm dứt nạn đói, hỗ trợ những cộng đồng gặp khó khăn". Đại diện đơn vị khuyến khích mọi người "tham gia quyên góp cùng ca sĩ, nếu có thể".

taylor-101024
Ca sĩ Taylor Swift góp 5 triệu USD khắc phục hậu quả của bão Helene và Milton

Ngày 9/10 (theo giờ địa phương), bão Milton đã chính thức đổ bộ vào bờ biển vịnh Florida với cường độ cấp 3 trên thang 5 cấp của Mỹ, mang theo gió mạnh, sóng lớn đe dọa tính mạng người dân và có nguy cơ gây lũ lụt nghiêm trọng.

Theo hãng tin Reuters (Anh), so với dự báo, bão Milton đổ bộ sớm hơn và xa hơn về phía Nam, mang lại hy vọng thiệt hại do bão gây ra có thể giảm nhẹ hơn. Trước khi đổ bộ vào Florida, bão Milton đã 2 lần đạt cường độ bão cấp 5.

Khoảng 90 phút sau khi đổ bộ, tâm bão Milton cách Sarasota khoảng 30 km về phía Đông Bắc và di chuyển theo hướng Đông - Đông Bắc với tốc độ 26 km/giờ. Cơn bão đã suy yếu thành bão cấp 2, với sức gió mạnh nhất là 175 km/giờ.

Tuy nhiên, dù giảm cấp, cơn bão không hề kém phần nguy hiểm. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã ban hành thông báo khẩn cấp hiếm hoi về nguy cơ lũ quét cho khu vực vịnh Tampa, bao gồm các thành phố St. Petersburg và Clearwater.

Thông báo khẩn cấp này nhằm cảnh báo mưa cực lớn có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người và thiệt hại thảm khốc do lũ quét. Thông báo này thường được đưa ra khi giới chức nhận thấy mực nước dâng cao đe dọa đến tính mạng người dân, cần giải cứu hoặc sơ tán.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, một cảng cá ở vịnh Tampa đã ghi nhận gió giật mạnh tới 165 km/giờ khi bão Milton đổ bộ vào bang Florida. Trung tâm bão cho biết cơn bão này đã gây ra tình trạng mực nước biển dâng và lũ quét, đe dọa tính mạng con người cùng với những cơn gió cực mạnh.

Ngày 9/10, Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, bão Leslie đã mạnh lên thành cơn bão cấp 2 trong thang bão gồm 5 cấp của nước này và có thể tăng cường độ thành siêu bão. 

Theo NHC, Leslie có thể trở thành siêu bão trong ngày 10/10 trước khi bắt đầu suy yếu nhanh chóng, tuy nhiên hiện chưa có cảnh báo ven biển nào về cơn bão này có hiệu lực.

Cũng theo trung tâm trên, bão Leslie đổ bộ vào khu vực cách quần đảo Leeward, phía Bắc nước Mỹ khoảng 1.515 km về phía Đông Bắc với sức gió tối đa được duy trì là 165 km/giờ.