Các cuộc tấn công vào cơ sở chế biến dầu sẽ còn tiếp tục nếu thế giới không can thiệp

(VOH) - Các cơ sở chế biến dầu mỏ Ả Rập sẽ tiếp tục bị tấn công nếu thế giới không có sự can thiệp kịp thời. Đó là nhận định của giám đốc điều hành Tập đoàn Aramco Amin Nasser.

Ông Amin Nasser cũng lo ngại nếu không có sự ứng phó từ cộng đồng thế giới, tình trạng giá dầu thế giới tiếp tục leo thang lên đến 20% như thời gian vừa qua, sau khi xảy ra cuộc tấn công vào cơ sở chế biến dầu mỏ của Tập đoàn Aramco thuộc Ả Rập Saudi, là điều hoàn toàn có thể.

"Sự thiếu quan tâm xử lý của cộng đồng quốc tế sau khi vụ tấn công xảy ra sẽ "khích lệ" thêm tinh thần của những kẻ tấn công và đặt an ninh năng lượng của toàn cầu vào nguy cơ rủi ro cao", ông Amin cho biết tại cuộc họp quốc tế về dầu mỏ tổ chức ở London, Anh.

Các cơ sở chế biến dầu mỏ sẽ tiếp tục bị tấn công nếu thế giới không can thiệp

Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Saudi Aramco - ông Amin Nasser tại một cuộc họp báo ngày 17/9/2019. Ảnh: Reuters

Trước đó, Aramco cho biết, Tập đoàn sẽ khôi phục hoạt động sản xuất cho tới cuối tháng 9/2019. Tuy nhiên, việc đạt tối đa công suất 12 triệu thùng/ngày cần khoảng thời gian ít nhất là cho tới tháng 11.

Kể từ khi vụ tấn công xảy ra, bên cạnh việc nhanh chóng khắc phục các sự cố, Aramco duy trì hoạt động cung cấp dầu mỏ tới các khách hàng như thường lệ bằng cách sử dụng lượng dầu dự trữ và đẩy mạnh khai thác các khu mỏ khác.

Theo các chuyên gia, Aramco đang nỗ lực hết sức nhằm đưa hoạt động sản xuất về bình thường và chuẩn bị cho kế hoạch IPO sẽ diễn ra trong tháng tới.

Vào ngày 14/9, hai cơ sở dầu mỏ của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais (Ả Rập Saudi) đã bị tấn công bởi hàng chục máy bay không người lái và tên lửa. Vụ tấn công khiến sản lượng dầu thô hàng ngày của Ả Rập Saudi giảm một nửa và giá dầu thế giới có sự gia tăng đột biến vì khan nguồn cung. Ngay sau đó, phiến quân Houthi của Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, Mỹ, Ả Rập Saudi và cộng đồng quóc tế vẫn khăng khăng cáo buộc Iran mới là nước đứng sau các cuộc tấn công này.