Các nước ủng hộ điều tra độc lập về đại dịch COVID-19

(VOH) - Các nước Anh, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ… ủng hộ đề xuất của Úc và EU mở cuộc điều tra độc lập về đại dịch COVID-19.

Theo Đài ABC, 62 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Úc và Liên minh châu Âu (EU) trong việc cần tổ chức điều tra độc lập về dịch bệnh COVID-19 trước thềm hội nghị của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) khai mạc hôm nay ngày 18/5 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Dự kiến trong cuộc họp của WHA, đề xuất điều tra của Úc và EU sẽ chính thức được đưa ra xem xét.

đại dịch ở Úc

 Du thuyền Ruby Princess do công ty Princess Cruise điều hành đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đến Úc hôm 18/3.

Có một điểm đáng lưu ý là kiến nghị điều tra về đại dịch của Úc và EU không đề cập cụ thể tới Trung Quốc hay thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Trong đó chỉ nêu đề xuất Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên hợp tác với Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới để thực hiện các sứ mệnh hợp tác khoa học tại thực địa nhằm "xác minh nguồn gốc lây từ vật sang người của virus và con đường lây lan sang người, bao gồm cả nguồn gốc có thể có của các vật chủ trung gian".

Dịch COVID-19, ASEAN thêm 68.700 ca mắc mới trong ngày 17/5 - (VOH) – Trong khối ASEAN tính hết ngày 17/5, ghi nhận tổng cộng trên 68.700 ca mắc mới dịch COVID-19 và trên 2.100 người tử vong.