California cho phép bán cần sa công khai cho người trên 21 tuổi

(VOH) - California (Mỹ) vừa hợp pháp hóa hoạt động bán cần sa cho khách hàng từ 21 tuổi trở lên.

Việc cấp phép buôn bán cần sa như một hình thức giải trí vào hôm thứ Hai (1/1/2018) khiến California trở thành tiểu bang thứ sáu của Hoa Kỳ - cũng là nơi đông dân nhất tại Mỹ hợp pháp hóa chất gây nghiện này. Reuters đưa tin, các cửa hàng được ủy quyền chuyên bán cần sa được mở vào ngày đầu năm mới ở San Diego, San Jose, Santa Cruz, Oakland, Berkeley, Eureka và Desert Hot Springs... Hàng trăm cửa hàng khác dự kiến ​​sẽ mở ra khắp tiểu bang trong năm nay.

Mua bán cần sa hợp pháp tại Harbourside, một trong những nhà thuốc tây lớn nhất và lâu đời nhất của California về cần sa y tế trong ngày 1/1/2018 (Ảnh: Reuters)

Việc bán cần sa y tế trước đây được giám sát một cách nghiêm ngặt theo quy định, tuy nhiên, sau khi hợp thức hóa, các khách hàng "người lớn" có thể tự do mua - mỗi lần không quá 28 gram cần sa khô - tại các khu vực được cấp phép.

Các bệnh nhân có thể mua số lượng cần sa không giới hạn, nhưng phải mua theo đơn bác sĩ kèm theo thẻ ID y tế.

Cần sa đủ loại được bán tại Califonia (Nguồn: CBS/Youtube)

Các chuyên gia đánh giá, việc cho phép bán công khai cần sa ở California - nơi có tới 39.5 triệu dân - có thể mang về hàng tỷ đô la tiền thuế mỗi năm từ các chuỗi cung cấp.

Theo thống kê, hơn một phần năm người Mỹ đang sống ở các tiểu bang cho phép tiêu thụ cần sa công khai (Colorado, Washington, Oregon, Alaska, Nevada và California), mặc dù cần sa vẫn còn được phân loại là chất ma túy trái phép theo luật pháp của nước này.

Ngoài một số bang của Mỹ, Uruguay là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới hợp pháp hóa việc bán cần sa thông qua các hiệu thuốc bắt đầu vào tháng 7/2017.