Campuchia cấm té nước, đốt pháo… nhân dịp tết cổ truyền sắp tới

VOH - Các hoạt động mang tính ngoại lai hay cờ bạc bất hợp pháp sẽ bị cấm tại tết cổ truyền Chol Chnam Thmey sắp tới.

Nhằm đảm bảo an toàn trật tự xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmey sắp tới, chính quyền thành phố Phnom Penh (Vương quốc Campuchia) đã ra thông báo nghiêm cấm một số hoạt động văn hóa mang tính ngoại lai như: té nước, ném bịch nước, ném bột màu, đốt pháo, bôi nhọ nồi, ném bột mì… và các hình thức mang tính cờ bạc bất hợp pháp.

Campuchia cấm té nước, đốt pháo, … nhân dịp tết cổ truyền sắp tới 1
Campuchia cấm té nước và một số hoạt động khác nhân dịp tết cổ truyền sắp tới

Thông báo này cũng vận động người dân Campuchia tuân thủ pháp luật, không vi phạm pháp luật và gia tăng các hoạt động văn hóa truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó thông báo cũng đề cập đến một số nội dung như:

  • Người dân phải tuân thủ luật lệ giao thông, không lái xe sau khi đã uống rượu, bia hoặc thức uống có cồn nhằm tránh xảy ra tai nạn giao thông.
  • Nghiêm cấm tất cả các hoạt động bài bạc phi pháp.
  • Nghiêm cấm đốt pháo, cấm nhập khẩu, mua bán, tàng trữ pháo và các vật liệu nổ có thể ảnh hưởng đến an toàn trật tự xã hội.
  • Người dân tăng cường cảnh giác, phòng chống cháy nổ, đặc biệt chú ý đến thắp nhang, đèn, nến, hệ thống điện… khi cúng lễ chào mừng năm mới nhằm tránh xảy ra hỏa hoạn đáng tiếc.
  • Động viên tinh thần và khen ngợi các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt các nội dung của thông báo, nhất là các cá nhân, tổ chức đã thực hiện tốt các hoạt động văn hóa mang tính văn hóa truyền thống dân tộc Khmer.