Campuchia xác nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên

(VOH) - Campuchia hôm 27/1 xác nhận trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên ở nước này, trở thành quốc gia châu Á tiếp theo phát hiện có người nhiễm virus viêm phổi lạ.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng xác nhận nước này có ca nhiễm virus corona đầu tiên, Reuters đưa tin. 

 virus corona

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng thị sát việc lắp đặt thiết bị kiểm tra thân nhiệt ở phi trường. Ảnh: Fresh News

Bệnh nhân được xác nhận là một công dân Trung Quốc tại thành phố biển Sihanoukville, ông Mam Bunheng nói.

Quan chức Campuchia cho biết ba người thân đi cùng bệnh nhân hiện được kiểm tra âm tính đối với vi rút corona mới.

Tuy nhiên, một ngày trước Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ đưa ra một thông báo gây quan ngại: người nhiễm vi rút 2019-nCoV có thể truyền cho người khác trước khi triệu chứng bộc phát ra ngoài.

Vì vậy, chưa thể kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe của những người cùng đi với bệnh nhân.

 virus corona

Công dân Trung Quốc đến Thái Lan qua trạm kiểm soát ở biên giới Campuchia đang được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: Bangkok Post.

Cũng thông tin về ca nhiễm virus corona ở Campuchia, hãng tin AP dẫn lời ông Mam Bunheng cho hay, bệnh nhân là nam giới 60 tuổi người Trung Quốc. Bệnh nhân đã bay thẳng từ Vũ Hán tới Sihanoukville hôm 23/1. Ông này có các triệu chứng ốm từ ngày 25/1. 

Viện Pasteur ở thủ đô Phnom Penh đã xác nhận bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi kiểm tra mẫu máu. Hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Campuchia đang được điều trị tại một bệnh viện ở Sihanoukville.

Trước Campuchia, các quốc gia xác nhận có trường hợp nhiễm virus corona bao gồm Mỹ, Australia, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Việt Nam...

Giáo sư Gabriel Leung, chủ nhiệm khoa y tế công cộng tại Đại học Hong Kong và đồng thời là Giám đốc sáng lập của Trung tâm Hợp tác Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát và Dịch tễ Bệnh truyền nhiễm ở Hong Kong, trước đó cảnh báo nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ của các cơ quan y tế, số người bị nhiễm virus corona có khả năng tăng gấp đôi cứ sau 6 ngày.

Theo giáo sư Leung, mọi người cần phải chuẩn bị cho khả năng virus corona bùng phát thành dịch bệnh toàn cầu. "Dù đây là điều chưa chắc chắn, nhưng chúng ta phải chuẩn bị tốt cho khả năng này", ông nói, theo CNN.

Cũng liên quan tới diễn biến dịch virus corona, ca mắc virus thứ 2 đã được xác nhận ở Canada hôm 27.1. Giới chức Ontario cho hay đã chẩn đoán vợ của một nam giới đang điều trị ở Toronto cũng nhiễm virus corona. Cặp đôi đã di chuyển về Canada từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tuần trước. 

Hiện tại, số người chết vì dịch virus corona đã lên tới 81 người với số người bị nhiễm bệnh lên tới trên 2.700 ca riêng tại Trung Quốc. Khoảng 95% ca tử vong và hơn 50% ca nhiễm bệnh là ở tỉnh Hồ Bắc. Tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc cũng xác nhận đã có ca tử vong đầu tiên.