Chờ...

Căn cứ Mỹ ở Jordan bị tập kích, hàng chục lính Mỹ thương vong

VOH - Ba binh sĨ Mỹ đã thiệt mạng và hàng chục quân nhân khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào các lực lượng Mỹ đang đồn trú ở đông bắc Jordan.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo một căn cứ Mỹ mang tên Tháp 22 ở đông bắc Jordan gần biên giới với Syria đã bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào rạng sáng 28/1 (giờ địa phương) khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 34 người bị thương vùng đầu đang được theo dõi chặt chẽ. 

Đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp binh sĨ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi bùng nổ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này đang thu thập thông tin về vụ việc, đồng thời khẳng định "vụ tấn công do các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Iraq và Syria gây ra".

Ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi “cam kết với cuộc chiến chống khủng bố” và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công “phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và cách thức” do Washington quyết định.

Cũng trong ngày 28/1, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” tuyên bố đã sử dụng UAV để tấn công các lực lượng Mỹ tại 3 địa điểm ở Syria, trong đó có 2 căn cứ ở gần ngã ba biên giới giữa Iraq, Syria và Jordan, song chưa rõ liệu nhóm này có ám chỉ vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng nói trên hay không.

Căn cứ Mỹ ở Jordan bị tập kích, hàng chục lính Mỹ thương vong
Ảnh vệ tinh căn cứ Tháp 22 của quân đội Mỹ ở đông bắc Jordan, ngày 12/10/2023 - Ảnh: Planet Labs PBC/AP

Tháng 1/2021, Amman ký thỏa thuận quốc phòng với Washington, cho phép lực lượng Mỹ "tiếp cận không bị cản trở" với một số cơ sở quân sự, kho lưu trữ của Jordan.

Tuy nhiên, sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Jordan là vấn đề nhạy cảm, khi tâm lý bài Mỹ tại quốc gia Trung Đông này gia tăng khi Washington ủng hộ Tel Aviv trong cuộc chiến với Hamas.

Các căn cứ Mỹ tại Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq và Syria, gần đây hứng chịu hàng loạt cuộc tập kích. Giới chức Mỹ cho biết lực lượng nước này tại Iraq và Syria đã bị tấn công hơn 158 lần bằng UAV, rocket hoặc tên lửa kể từ ngày 17/10, nhưng không có thiệt hại nghiêm trọng về con người hay hạ tầng.