Canada cấm người nước ngoài mua nhà ở trong năm 2023 và 2024

(VOH) - Từ ngày 1/1/2023, lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada đã bắt đầu có hiệu lực.

Theo Đạo luật mới, Canada cấm người nước ngoài mua nhà từ ngày 1/1 (trừ một số trường hợp ngoại lệ như người tị nạn và thường trú nhân không phải là công dân mua nhà) nhằm cung cấp nhiều nhà hơn cho người dân địa phương đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng nhà ở.

Các đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà bao gồm sinh viên quốc tế đang trên đường trở thành thường trú nhân và người nước ngoài đang làm việc tại Canada với giấy phép lao động.

Cả hai nhóm này phải chứng minh đã sống ở Canada trong một số năm nhất định và không được phép mua bất động sản nếu họ đã sở hữu nhà ở Canada.

Sinh viên quốc tế phải chứng minh đang theo học tại một trường cao đẳng/đại học và không được phép mua bất động sản trị giá trên 500.000 đô la Canada. 

bán nhà
Một tấm biển rao bán nhà ở Toronto, Canada. (Nguồn: Reuters)

Lệnh cấm sẽ chỉ áp dụng cho nhà ở thành phố chứ không áp dụng cho các bất động sản mang tính giải trí và nhà có tối thiểu 4 đơn vị nhà ở (1 đơn vị nhà ở có đầy đủ các phòng chức năng khép kín). Biện pháp tạm thời này sẽ kéo dài trong hai năm.

Đạo luật cấm người nước ngoài mua bất động sản nhà ở đã được công bố hồi tháng 4/2022 - thời điểm giá nhà đang ngấp nghé mức đỉnh. Nhiều người Canada đã bị loại khỏi thị trường khi giá nhà tăng vọt trong thời kỳ bùng nổ bất động sản do đại dịch. Còn hiện nay, nhiều người không đủ điều kiện để vay thế chấp với lãi suất 5 năm ở mức trên 5%.

Nhiều chuyên gia nhận định lệnh cấm đối với người mua nước ngoài - những người chiếm chưa đến 5% quyền sở hữu nhà ở Canada, theo cơ quan thống kê quốc gia - sẽ không có tác dụng như mong muốn trong việc làm cho nhà ở có giá phải chăng hơn. Thay vào đó, họ chỉ ra rằng phải xây dựng nhiều nhà ở hơn để đáp ứng nhu cầu.

Quy định về cấm người nước ngoài mua nhà được Thủ tướng Justin Trudeau của Canada đề xuất trong chiến dịch bầu cử năm 2021, khi giá nhà tăng cao khiến nhiều người Canada không thể sở hữu nhà.

Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2021, đảng Tự do đã đưa ra Đạo luật Cấm mua tài sản nhà ở đối với người không phải là công dân Canada. Các thị trường lớn như Vancouver và Toronto cũng đã áp dụng thuế đối với người không thường trú tại địa phương và nhà trống.

Thị trường bất động sản Canada đã hạ nhiệt đối với người bán khi lãi suất thế chấp phải tuân theo chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Canada nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, giá nhà trung bình đã giảm từ mức cao nhất hơn 800.000 đô la Canada (590.000 USD) vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn hơn 630.000 đô la Canada (465.000 USD) vào tháng trước.