Canada: Sơ tán khẩn cấp do cháy rừng nghiêm trọng

(VOH) - Tình trạng khẩn cấp được ban bố ở tỉnh Alberta, Canada sau khi vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra buộc 88.000 cư dân thành phố cảng Fort McMurray phải sơ tán đến nơi an toàn.

Ảnh Reuters.

Vị trí đám cháy. Ảnh BBC.

8.000 người đã tới trung tâm sơ tán ngoài thành phố Fort McMurray. Trong khi đó, 44.000 người đang trên đường sơ tán gây ra tình trạng ùn tắt trên các tuyến đường.

Ngọn lửa bùng phát hôm 1/5 (giờ địa phương), các luồng gió khô đẩy "bức tường lửa” nhanh chóng lan rộng, đe dọa cộng đồng dân cư ở các thị trấn phía Nam và hàng ngàn ngôi nhà ở thị trấn Alberta, khu vực trung tâm khai thác dầu của Canada.

Đám khói đen khổng lồ hình thành từ vụ cháy nghiêm trọng nhất trong lịch sử Canada. Ảnh BBC.

Hàng chục máy bay trực thăng được huy động. Ảnh Reuters.

Ước tính diện tích đám cháy được báo cáo khoảng 10.000 héc ta, sau 4 ngày gây thiệt hại 7.500 ha rừng, 600 ngôi nhà tại khu phố Beacon Hill ở phía đông nam của thành phố đã bị phá hủy, một khách sạn tại nhà ga chính đã bị thiêu rụi khi ngọn lửa lan đến sân bay và đang di chuyển về phía đông bắc Fort McMurray.

Giám đốc điều hành Cơ quan Khẩn cấp của Alberta Scott Long cho biết ngọn lửa có thể thiêu rụi một phần của thành phố nếu không được dập tắt trong vòng 24 giờ tới.

Ông Darby Allen, Giám đốc Sở cứu hỏa Fort McMurray cho biết hiện tại hàng chục máy bay trực thăng và khoảng 150 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa.

Sở cứu hỏa cho biết nhiệt độ cao và gió mạnh, kết hợp với điều kiện khô chính là nguyên nhân khiến đám cháy bùng phát và lan nhanh.