Cảnh sát Bangladesh giải cứu hàng chục người Rohingya khỏi nạn buôn người vào Malaysia

(VOH) - Giới chức Banglades hôm nay 14/5 cho biết, cảnh sát nước này vừa ngăn chặn một vụ buôn người Rohingya, phần lớn là phụ nữ, sang Malaysia bằng đường thủy.

Theo đó, cảnh sát cho biết những kẻ vận chuyển đã đón ít nhất 69 người Rohingya từ các trại tị nạn ở quận Cox's Bazar, hứa hẹn với họ sẽ tìm được việc làm ở Malaysia - nơi rất nhiều người Rohingya cũng đang sinh sống.

Rất nhiều người Hồi giáo Rohingya đã di chuyển bằng tàu thuyền trong những tháng gần đây nhằm đến được Malaysia. Chính quyền Bangladesh cho rằng đây chỉ là một phần của làn sóng buôn người bất hợp pháp mới bằng đường thủy sau khi nạn buôn người được tạm dập tắt vào năm 2015.

Theo thống kê, có khoảng 25.000 người Rohingya đã băng qua Biển Andaman để đến Thái Lan, Malaysia và Indonesia vào năm 2015.

Sĩ quan cảnh sát Abul Khair trả lời với Reuters: "Sau khi thu thập thông tin từ một nguồn tin bí mật, đội chúng tôi đã triển khai hành động vào đêm qua và giải cứu họ, trong số đó có 43 phụ nữ và 11 trẻ em. Họ đã được đưa trở lại trại tị nạn."

Cảnh sát Bangladesh giải cứu hàng chục người Rohingya khỏi nạn buôn người vào Malaysia

Người Rohingya tại một khu chợ bên trong trại tị nạn ở quận Cox's Bazar, Bangladesh tháng 3/2019 (Ảnh: Reuters)

Theo Liên Hiệp Quốc, có hơn 700.000 người Rohingya đã đến Bangladesh vào nằm 2017 nhằm trốn khỏi sự truy quét của quân đội Myanamar ở bang Rakhine.

Những người theo Phật giáo ở Myanmar cho rằng người Rohingya là dân nhập cư từ tiểu lục địa Ấn Độ. Hàng chục ngàn người Hồi giáo Rohingya đã bị giam giữ ở bang Rakhine cho đến khi quân đội truy quét bạo lực khu vực này vào năm 2012.