Cảnh sát Pháp kêu gọi hỗ trợ, ráo riết truy lùng nghi phạm xả súng ở Strasbourg

(VOH) - Cảnh sát Pháp đã mở chiến dịch truy lùng và kêu gọi các cơ quan khác cùng hỗ trợ tìm ra tung tích nghi phạm vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh ở Strasbourg ngày 11/12 vừa qua.

Nghi phạm được xác định tên Chérif Chekatt, 29 tuổi, sinh ra tại Strasbourg. Các nhân chứng kể lại đối tượng hô vang một khẩu hiệu Hồi giáo khi thực hiện xả súng.

Khoảng 700 nhân viên an ninh đang ráo riết truy tìm Chérif Chekatt tại khu vực biên giới Pháp - Đức.

“Xét đến mục tiêu, cách thức hành động, tiền án tiền sự, lời khai nhân chứng về chuyện hô khẩu hiệu Hồi giáo, cảnh sát chống khủng bố đã vào cuộc”, công tố viên Pháp Remy Heitz cho biết.

Cơ quan chức năng cho biết vụ việc đang được điều tra theo hướng là một vụ giết người với mục đích khủng bố và nghi ngờ có liên quan đến mạng lưới khủng bố. Tại hiện trường, có 2 nạn nhân thiệt mạng và 13 người khác bị thương nặng, trong đó có 1 người được xác nhận đã chết não.

Giới chức an ninh Pháp - Đức xác định Chekatt có đến 27 lần phạm tội tại hai nước này lẫn tại Thụy Sĩ. Một nguồn tin tiết lộ hắn từng ngồi tù 1 năm ở Đức vì trộm cắp trước khi bị trục xuất về nước.

Pháp hiện đã nâng báo động an ninh lên mức cao nhất, tăng cường kiểm soát vùng biên giới với Đức trong khi nhiều lực lượng tinh nhuệ phối hợp với máy bay trực thăng truy tìm nghi phạm. Hai nước còn tiến hành kiểm tra người và xe cộ qua lại sông Rhine.

Đáng lưu ý là Chekatt nằm trong danh sách 26.000 đối tượng đe dọa an ninh (trong đó gồm khoảng 10.000 phần tử cực đoan) mà tình báo Pháp đang theo dõi. Vụ xả súng chợ Giáng sinh Strasbourg khiến năng lực giám sát những kẻ nguy hiểm của lực lượng an ninh nước này bị đặt nghi vấn.

Cảnh sát Pháp ráo riết truy lùng nghi phạm xả súng ở Strasbourg

Thông báo truy lùng và nhân dạng của nghi phạm Cherif Chekatt (Ảnh: BBC)

Phía cảnh sát Pháp ra thông báo nếu bất cứ người dân nào nhìn thấy nghi phạm, không nên tự ý tiếp cận mà hãy gọi ngay vào đường dây nóng khẩn cấp của lực lượng an ninh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Pháp và cảnh sát cũng kêu gọi những người biểu tình "áo khoác vàng" ngừng các cuộc biểu tình vào thứ bảy cuối tuần này để duy trì an ninh vào thời điểm cận kề lễ Giáng sinh. 

Cảnh sát Pháp ráo riết truy lùng nghi phạm xả súng ở Strasbourg

Tháp Eiffel ở Paris tắt đèn để tưởng nhớ các nạn nhân ở Strasbourg (Ảnh: BBC)

Biểu tượng của nước Pháp - tháp Eiffel cũng đã tắt đèn để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công ở Strasbourg. Thị trưởng thành phố Paris, Anne Hidalgo, cho biết cử chỉ này thể hiện sự chia sẻ của thành phố "vì Strasbourg".

 

Strasbourg shooting: Police appeal to find Chérif Chekatt

(BBC) - French police have appealed for help in finding a man suspected of a Christmas market gun attack in Strasbourg that killed two people, and left another brain dead and 12 others wounded.

Some 700 members of the security forces are searching for Chérif Chekatt, 29, on the Franco-German border.

The man shouted "Allahu Akbar" ("God is greatest") as he opened fire.

Chérif Chekatt had a string of criminal convictions and had been radicalised while in prison.

Police say anyone who sees the "dangerous" suspect should not approach him, but instead call an emergency hotline.

The government and police union also urged "gilets jaunes" (yellow-vest) protesters to call off demonstrations planned for Saturday to enable authorities to maintain security in the run-up to Christmas. A 23-year-old protester was struck by a lorry and killed at a roundabout in Avignon on Wednesday night.

The lights of Paris' Eiffel Tower were turned off overnight in tribute to the victims of the Strasbourg attack. The mayor of Paris, Anne Hidalgo, said the gesture was to show the city's support to the families affected and "all of Strasbourg".