Cập nhật Covid-19 ngày 26/9: Cảnh báo số ca tử vong có thể lên 2 triệu người

(VOH) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên 2 triệu người nếu các biện pháp phòng ngừa không được duy trì. 

WHO: 2 triệu người sẽ tử vong vì COVID-19 trước khi vacxin được đưa vào sử dụng

Theo Reuters, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho rằng, số người chết trên toàn cầu do COVID-19 có thể tăng gấp đôi hiện nay, lên 2 triệu người trước khi một loại vắc xin được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan.  

Theo worldometers.info, tính đến 11 giờ ngày 26/9 (giờ Việt Nam), trên toàn thế giới ghi nhận 993.463 ca tử vong trong số hơn 32,7 triệu bệnh nhân COVID-19. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi số ca nhiễm đã vượt quá 7 triệu người, chiếm hơn 1/5 tổng số bệnh nhân trên toàn cầu mặc dù chỉ chiếm 4% dân số thế giới.

'Ứng cử viên' vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson cho phản ứng miễn dịch mạnh

TTXVN đưa tin, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa được công bố trên trang web y tế medRxiv ngày 25/9, vaccine có tên Ad26.COV2.S đã tạo ra kháng thể trung hòa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của mầm bệnh ở 98% số người tham gia sau 29 ngày tiêm.

Tuy nhiên, phản ứng miễn dịch chỉ có ở 15 người ở độ tuổi trên 65, điều này đặt ra nghi vấn rằng liệu loại vaccine này có hiệu quả đối với những người cao tuổi, một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, như những đối tượng khác hay không.

Cuộc thử nghiệm do Chính phủ Mỹ hỗ trợ đối với 1.000 người trưởng thành khỏe mạnh trên được Johnson & Johnson thực hiện sau khi hãng này phát triển được vaccine hồi tháng 7 vừa qua. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu này, ngày 23/9, Johnson & Johnson đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đối với 60.000 người, qua đó có thể mở đường cho việc xin phê duyệt vaccine theo quy định. Hãng hy vọng kết quả của giai đoạn thử nghiệm này sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Châu Á vượt mốc 10 triệu ca bệnh Covid-19

Theo worldometers.info, tại châu Á, số ca bệnh Covid-19 đã vượt mốc 10 triệu ca. Cụ thể, tính đến trưa ngày 26-9, toàn châu Á ghi nhận 10.056.105 ca bệnh Covid-19, trong đó số ca tử vong là hơn 186.000 ca.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát tại Indonesia, hàng loạt tài xế ở Jakarta đã đăng ký sử dụng xe buýt để vận chuyển bệnh nhân Covid-19 tới bệnh viện, thay vì chở học sinh tới trường học. Ảnh: Reuters

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Trong 24 giờ qua, toàn châu lục ghi nhận thêm 120.155 ca bệnh mới. Ấn Độ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất trong khu vực khi tiếp tục ghi nhận thêm 85.468 ca, nâng tổng số ca bệnh tại quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới lên hơn 5,9 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 93.400 ca tử vong.

Số ca bệnh mới ghi nhận trong ngày hôm qua tại Indonesia là 4.823 ca, cao nhất trong khu vực Đông - Nam Á.

Mỹ: Florida dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với nhà hàng, quán bar

Theo phóng viên TTXN tại Mỹ, ngày 25/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã thông báo quyết định dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đối với các nhà hàng và quán bar, có hiệu lực ngay lập tức. Bên cạnh đó, giới chức bang cũng cấm chính quyền các địa phương đóng cửa các doanh nghiệp hoặc áp đặt bất kỳ biện pháp hạn chế nào mà không có lý do.

Phát biểu họp báo, ông DeSantis khẳng định sẽ không có giới hạn nào tại bang Florida và điều này sẽ rất quan trọng đối với các ngành công nghiệp.

Ngoài ra, theo ông DeSantis, nếu một chính quyền địa phương muốn giới hạn công suất từ 50% đến 100% đối với một cơ sở kinh doanh, họ sẽ cần phải đưa lý do về kinh tế cũng như sức khỏe để chứng minh quyết định này là cần thiết.

Xem thêm: