Cập nhật Covid-19 sáng 15/7: Hơn 13,4 triệu người trên thế giới mắc Covid-19

(VOH) - Theo số liệu của Worldometers, thế giới hiện ghi nhận hơn 13,4 triệu ca Covid-19, trong đó hơn 580.000 người đã tử vong.

Đặc biệt, theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ trong vòng 5 ngày, thế giới có thêm hơn 1 triệu ca mắc Covid-19, dấu hiệu cho thấy dịch đang bùng phát mạnh trở lại sau khi các quốc gia, vùng lãnh thổ dỡ lệnh phong tỏa, nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Ngày 14/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo rằng việc đeo khẩu trang sẽ là "bắt buộc tại tất cả địa điểm công cộng" từ ngày 1/8.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình TF1 và France 2 nhân ngày Quốc khánh, Tổng thống Macron nhấn mạnh biện pháp này nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19, đã khiến hơn 30.000 người Pháp thiệt mạng từ 1/3 vừa qua.

covid-19

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Paris, Pháp. (Ảnh: THX.TTXVN).

Theo Tổng thống Macron, việc đeo khẩu trang đã được thực hiện tốt trên các phương tiện giao thông công cộng, song "hơi thất thường ở những không gian công cộng khép kín".

Ông cũng khuyến nghị người dân Pháp nên đeo khẩu trang "ở mức tối đa khi ra đường."

Tại Mỹ, khi mỗi ngày có thêm khoảng 60.000 người mắc Covid-19 trong khoảng một tuần trở lại đây, các bang đã hoãn hoặc rút lại kế hoạch mở cửa kinh tế.

Thống đốc California đã yêu cầu đóng toàn bộ quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng. Ngoài ra, nhiều hạt của bang này cũng phải đóng cửa nhà thờ, trung tâm thể hình, tiệm cắt tóc.

California là một trong những điểm nóng bùng phát Covid-19 hiện nay ở Mỹ cùng với Texas, Florida, Arizona. Trong tuần qua, California ghi nhận trung bình hơn 8.200 ca mắc mới/ngày, cao hơn so với trung bình tuần trước đó là gần 7.900 ca. Tính chung, nước Mỹ hiện có 3,5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 140.000 người tử vong.

Mỹ đang cân nhắc gia hạn các hạn chế đối với việc đi lại không cần thiết qua biên giới nước này với Mexico và Canada, ít nhất là cho đến cuối tháng 8/2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp tại khu vực này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết quyết định tiếp tục đóng cửa biên giới sẽ được công bố trong những ngày tới. Thủ tướng Canada nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ an toàn cho người dân Canada và để duy trì hoạt động của nền kinh tế."

Biên giới giữa Canada và Mỹ đã được đóng đối với hoạt động đi lại không thiết yếu kể từ tháng 3/2020 và hai nước đang tiến hành thảo luận về việc liệu có gia lệnh đóng cửa này sau ngày 21/7 hay không.

Việc đóng cửa biên giới giữa Canada và Mỹ không ảnh hưởng đến hoạt động đi lại thiết yếu, chẳng hạn như vận chuyển thực phẩm/hàng hóa thiết yếu bằng đường sắt và xe tải. Các chuyến bay giữa hai nước vẫn tiếp tục được triển khai.

covid-19

Hong Kong quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan Covid-19. (Ảnh: SCMP).

Giới chức đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới bắt đầu từ nửa đêm ngày 14/7. Đây là các biện pháp nghiêm ngặt nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Các biện pháp này bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng và các nhà hàng không được phép phục vụ tại bàn mà chỉ được kinh doanh dịch vụ mua đi ngay sau 18h hàng ngày.

Cả hai quy định này đều chưa từng được áp đặt ở hai giai đoạn bùng phát dịch trước đó ở Hong Kong. Người vi phạm quy định đeo khẩu trang sẽ bị phạt hơn 600 USD.

Tại Philippines, 250.000 người ở khu vực thủ đô Manila cũng bị phong tỏa trở lại khi dịch tái bùng phát mạnh. Với hơn 57.000 ca mắc Covid-19, Philippines là nước có số người mắc cao thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, trong đó 1.600 trường hợp đã tử vong. Trong một biện pháp quyết liệt nhằm ngăn dịch lây lan, giới chức y tế và cảnh sát Philippines đã triển khai chiến dịch gõ cửa từng nhà để phát hiện bệnh nhân Covid-19. Bộ trưởng Nội vụ Philippines Eduardo Ano kêu gọi người dân báo cáo các ca mắc Covid-19 tại khu vực sinh sống, và nếu người nào mắc bệnh nhưng không báo cáo với cơ quan y tế có thể bị xử lý hình sự.

Ở Australia, khi số người mắc vượt 10.000 ca, bang New South Wales ngày 14/7 đã ban bố các biện pháp hạn chế với các quán bar, cấm tụ tập đông người. Ở bang Victoria, nhân viên các khu vực tư nhân bao gồm các hãng hàng không, công ty viễn thông, ngân hàng và thêm khoảng 1.000 quân nhân được triển khai để hỗ trợ đối phó dịch sau khi bang này phát hiện thêm 270 ca mắc mới sau một đêm.

Tại Anh, giới chuyên gia cảnh báo, nước này cần có sự chuẩn bị kỹ càng cho làn sóng Covid-19 thứ hai bởi làn sóng này có thể khiến 120.000 người thiệt mạng trong kịch bản tồi tệ nhất. Giới chức Anh hôm qua tuyên bố, đeo khẩu trang sẽ là yêu cầu bắt buộc ở tất cả các cửa hàng trên khắp nước Anh.