Chờ...

Iran xác nhận Tổng thống Raisi tử nạn trong vụ rơi máy bay

VOH - Quan chức Iran xác nhận với hãng tin Reuters rằng Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Ngày 20/5, trong thông tin cập nhật mới nhất vụ rơi trực thăng chở theo Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian của nước này, một quan chức Iran xác nhận cả hai đều đã thiệt mạng. 

"Trực thăng của Tổng thống Raisi đã cháy rụi hoàn toàn sau cú rơi... điều không may là tất cả mọi người trên khoang có thể đều đã thiệt mạng", hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Iran. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran đã chỉ thị sử dụng mọi nguồn lực của quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, tích cực nỗ lực tìm kiếm xuyên đêm trong thời tiết băng giá và địa hình đồi núi hiểm trở để tiếp cận hiện trường phát hiện mảnh vỡ máy bay tại khu vực tỉnh Đông Azerbaijan. 

Hãng tin Anadolu ngày 20/5 đưa tin một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra nguồn nhiệt lớn nghi xuất phát từ hiện trường nơi máy bay rơi. Thông tin này đã ngay lập tức được chia sẻ cho giới chức Iran.

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA, mẫu trực thăng chở Tổng thống Raisi là trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất.

"Chúng tôi tìm kiếm kỹ lưỡng từng centimet một tại khu vực xảy ra vụ tai nạn. Nơi đây thời tiết rất lạnh, mưa và sương mù dày đặc và tuyết đang dần hình thành", một chỉ huy quân đội cho biết.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, người đứng đầu Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Iran, ông Pirhossein Kolivand, cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay và tình hình không mấy khả quan. 

"Tại hiện trường nơi máy bay rơi, chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu cho thấy những người ngồi trên máy bay còn sống", ông Pirhossein Kolivand nói. 

Cập nhật: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay rơi, Tổng thống Iran nhiều khả năng đã thiệt mạng
Trực thăng chở theo Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng cất cánh gần khu vực biên giới Iran - Azerbaijan, ngày 19/5/2024 - Ảnh: Reuters
Cập nhật: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay rơi, Tổng thống Iran nhiều khả năng đã thiệt mạng
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: Reuters
Cập nhật: Iran xác nhận Tổng thống Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay
Iran huy động tổng lực tìm kiếm máy bay rơi trong tiết trời sương mù dày đặc - Ảnh: Reuters

Máy bay không người lái ghi hình hiện trường rơi trực thăng chở Tổng thống Raisi - Nguồn video: ISNA

Ông Ebrahim Raisi, 63 tuổi, trở thành Tổng thống Iran năm 2021 và là nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa cứng rắn. Ông ra lệnh thắt chặt thực thi các đạo luật đạo đức Hồi giáo khắt khe bất chấp làn sóng biểu tình phản đối chống chính phủ, và là người thể hiện quan điểm không lay chuyển của Iran trước các lãnh đạo thế giới về vấn đề hạt nhân. 

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng đã lên tiếng trấn an người dân trước thông tin về vụ tai nạn của Tổng thống Raisi, khẳng định việc điều hành đất nước sẽ không bị gián đoạn.

Với trường hợp Tổng thống Raisi thiệt mạng, phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Mohammad Mokhber, sẽ trở thành quyền Tổng thống nếu được Lãnh tụ Tối cao Iran phê chuẩn.

Cập nhật: Iran xác nhận Tổng thống Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay 4
Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Mohammad Mokhber - Ảnh: iranintl.com

Ông Mokhber, 69 tuổi, là quan chức cấp cao nhất trong 12 phó Tổng thống của Iran. Theo Hiến pháp Iran được thông qua năm 1989, hội đồng đặc biệt gồm lãnh đạo từ các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp sẽ có trách nhiệm tổ chức bầu cử Tổng thống trong vòng 50 ngày tới.