Cháy rừng Amazon ngày càng trầm trọng, Brazil điều quân đội tham gia chữa cháy

(VOH) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phê chuẩn quyết định triển khai các lực lượng vũ trang của nước này để hỗ trợ công tác chữa cháy trong rừng Amazon

Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi Chính phủ Brazil có các biện pháp quyết liệt hơn để chống “giặc lửa” kéo dài hơn 2 tuần qua tại khu vực rừng Amazon. Cả Pháp và Ireland đã đề cập tới việc phản đối thỏa thuận nông nghiệp giữa Liên minh châu Âu (EU) và Khối thị trường chung Nam Mỹ để gây sức ép với Brazil. Trong khi đó, phía Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Brazil.

cháy rừng Amazon

Các đám cháy tại rừng mưa Amazon ở bang Tocantins, Brazil, ngày 17/8

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp thảo luận phương án đối phó khủng hoảng vào cuối ngày giữa ông Jair Bolsonaro và các thành viên nội các. Việc triển khai quân đội cũng nhằm trấn áp các hoạt động tội phạm, trong đó có việc chặt phá rừng phi pháp ở những bang liên quan.

Theo sắc lệnh tổng thống, quân đội Brazil sẽ được điều tới các khu vực biên giới, các phần lãnh thổ bản địa, và những khu vực khác bị ảnh hưởng ở Amazon để hỗ trợ dập tắt đám cháy trong vòng 1 tháng. 

"Họ sẽ phối hợp với lực lượng an ninh công cộng và các cơ quan bảo vệ môi trường, ông Bolsonaro nhấn mạnh quân đội sẽ "hành động quyết liệt" để kiểm soát cháy rừng".

cháy rừng Amazon

Ảnh vệ tinh chụp hôm 21/8 cho thấy khói bốc lên từ một đám cháy rừng ở Nova Bandeirantes, bang Mato Grosso, Brazil 

Cháy rừng Amazon trong hơn 2 tuần qua đã tàn phá hàng chục ngàn hécta rừng nhiệt đới. Con số thiệt hại cuối cùng vẫn chưa được xác định. Hàng ngàn người dân đã tuần hành đòi bảo vệ rừng và chỉ trích chính sách về môi trường của chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro.