Chỉ 10 tiếng sau khi bị áp thuế trả đũa, ông Trump tăng thuế với 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

(VOH) - Chỉ sau 10 tiếng tuyên bố đáp trả của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo đánh thuế thêm 5% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo báo South China Morning Post, các thông báo mới nhất của ông Trump cho biết Washington sẽ tăng mức thuế bổ sung từ 25% hiện đang áp với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc lên 30% từ 1-10 tới.

Cùng với đó, Washington cũng tăng mức thuế bổ sung từ 10% lên 15% với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc dự kiến sẽ áp trong tháng 12 tới, sau khi tuyên bố tạm hoãn áp vào ngày 1-9 của ông Trump trước đây.

Trước đó, Mỹ thông báo sẽ bắt đầu đánh thuế lên khối hàng hóa này từ ngày 1/9, nhưng đã hoãn đánh thuế phân nửa số hàng hóa đến ngày 15/12.

Trên Twitter, ông Trump cáo buộc "Trung Quốc (và nhiều nước khác) trong nhiều năm đã lợi dụng Mỹ về thương mại, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và nhiều điều khác nữa".

Ông Trump cũng nói "Đất nước ta đã mất hàng trăm tỉ USD mỗi năm cho Trung Quốc".

"Chúng ta không cần Trung Quốc, và thẳng thắn mà nói sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Những số tiền khổng lồ mà Trung Quốc kiếm cũng như đánh cắp được từ Mỹ, năm này sang năm khác, trong nhiều thập kỷ sẽ và phải CHẤM DỨT. Các công ty Mỹ xuất sắc vì thế đã được yêu cầu ngay lập tức khởi động tìm kiếm một nơi thay thế Trung Quốc, trong đó có cả việc đưa các công ty của quý vị về QUÊ NHÀ và làm sản phẩm của quý vị tại Mỹ", ông Trump tweet.

Mỹ, tăng thuế, 550 tỉ USD, hàng hóa Trung Quốc

Những tuyên bố dồn dập của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phản ứng quyết liệt và hết sức nhanh chóng ngay sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc công bố quyết định áp thuế trả đũa đối với lượng hàng hoá của Mỹ trị giá 75 tỷ USD vào hôm qua (23/8).

Ngay sau đó, trong một loạt thông điệp gay gắt đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump "ra lệnh" cho các công ty Mỹ di dời hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc và tìm phương án thay thế khác, bao gồm việc đưa dây chuyền sản xuất trở về Mỹ.

Xung đột với những diễn biến thay đổi quá nhanh hiện nay khiến các công ty Mỹ lo lắng. Không ít doanh nghiệp Mỹ đang phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa từ Trung Quốc cho cả khâu sản xuất lẫn thành phẩm của họ.

"Giới doanh nghiệp không thể lên kế hoạch cho tương lai trong môi trường kinh doanh kiểu này", Hãng tin AFP dẫn lời ông David French thuộc Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ nói.

Tuyên bố của Tổng thống Trump khiến thương chiến Mỹ-Trung căng thẳng hơn. Ngay lập tức giá dầu giảm trong ngày hôm nay 24/8, chẳng những vậy, dự báo thì trường những ngày tới tiếp tục ảm đạm.