Chờ...

Chiến đấu cơ Trung Quốc theo sát máy bay Mỹ tại Eo biển Đài Loan

VOH - Ngày 17/9, máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đã bay qua Eo biển Đài Loan. Mỹ gọi đây là hành động nhằm thể hiện cam kết về việc bảo đảm không phận quốc tế tự do và rộng mở.

Hạm đội 7 Hải quân Mỹ ra tuyên bố nêu rõ về hoạt động của máy bay P-8A Poseidon: "”Bằng cách hoạt động tại Eo biển Đài Loan theo luật pháp quốc tế, Mỹ bảo vệ quyền và tự do hàng hải của tất cả các quốc gia.”

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Trung Quốc - quốc gia luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ thu hồi lại bằng mọi giá, kể cả sử dụng vũ lực - cho biết đã điều máy bay chiến đấu theo sát máy bay Mỹ để xử lý theo luật. Nước này cho rằng các hoạt động quân sự của các nước phương Tây trong khu vực này là động thái khiêu khích.

Tuần trước, hai tàu hải quân của Đức lần đầu tiên sau 2 thập kỷ đã di chuyển qua Eo biển Đài Loan như một dấu hiệu củng cố thêm cho lập trường của phương Tây trong đối trọng với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

P-8A-Poseidon (1)
Máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ khi đang bay qua vùng biển Thái Bình Dương, tháng 8/2017 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Đại tá Lý Hi khẳng định, quân đội Trung Quốc luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình, ổn định khu vực.

Trong 5 năm gần đây, Trung Quốc đang tiến hành cái mà các chuyên gia quốc phòng gọi là chiến thuật “vùng xám” - vừa tăng cường sự hiện diện của mình gần Đài Loan từng bước một, nhưng đồng thời vẫn ở dưới ngưỡng có thể coi là một hành động chiến tranh.

Cụ thể, các cuộc tuần tra thường xuyên của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát đã gây ra không ít thử thách và áp lực cho vùng lãnh thổ này.