Chờ...

Chiến sự Nga-Ukraine leo thang, hai bên đều tuyên bố giành được lợi thế

UKRAINA - Chiến sự Nga-Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng với các cáo buộc tấn công lẫn nhau giữa hai bên.

Ukraine tuyên bố đã tấn công sâu vào các căn cứ không quân của Nga, trong khi đó, Nga khẳng định đã giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường và bắn hạ nhiều mục tiêu của Ukraine.

uka_voh
Binh sĩ Ukraine nấp mình nã súng về phía quân Nga trên chiến trường. - Ảnh: BỘ TỔNG THAM MƯU QUÂN ĐỘI UKRAINE

Ngày 27/7, tình hình chiến sự Nga-Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp với các thông tin trái chiều từ cả hai phía. Ukraine tuyên bố đã thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV vào các căn cứ không quân sâu trong lãnh thổ Nga, gây thiệt hại cho một số máy bay chiến đấu của Nga. Trong khi đó, Nga khẳng định đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine và giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường.

Theo nguồn tin từ Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR), các UAV của Ukraine đã tấn công 3 sân bay ở Nga, bao gồm cả sân bay Olenya, nơi đặt các máy bay ném bom Tu-22M3. Đòn tấn công này được cho là đã làm hư hại ít nhất một chiếc Tu-22M3. Đây là một trong những loại máy bay ném bom chiến lược hiện đại của Nga.

Phía Nga chưa lên tiếng về các đòn tấn công trên, song cho biết đã bắn hạ ít nhất 23 UAV vào rạng sáng 27-7 tại các tỉnh Kursk, Belgorod, Rostov, Bryansk và Lipetsk.

Theo hãng thông tấn Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết rằng trong ngày 27-7 đã có 96 trận đụng độ giữa hai bên lực lượng Nga và Ukraine trên mặt trận.

Theo Bộ này, trong ngày qua quân Nga mở 63 lần không kích (trong đó sử dụng 88 tên lửa phòng không), hơn 500 cuộc tấn công bằng UAV và nã hơn 3.500 viên đạn pháo vào các điểm tập kết quân và các khu định cư ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố đã giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường, tiêu diệt nhiều binh sĩ và phương tiện quân sự của Ukraine.

Các lực lượng Moscow trong ngày qua đã phá hủy 2 trạm tác chiến điện tử và một kho thiết bị quân sự của Ukraine ở hơn trăm khu vực.

                

"Các lực lượng Nga đã phá hủy 2 trạm tác chiến điện tử, 2 kho thiết bị phòng không và 2 kho đạn dược, cũng như tập kích các cụm nhân lực và thiết bị quân sự của Ukraine tại 124 khu vực khắp chiến tuyến" - theo Bộ Quốc phòng Nga.

Ngoài ra, Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 10 rocket của hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMAR) do Mỹ sản xuất và 81 UAV của Ukraine.

Theo Bộ này, tính từ đầu chiến sự đến ngày 27/7, quân Nga đã phá huỷ của Ukraine tổng cộng: 630 máy bay quân sự; 278 trực thăng; 28.545 UAV; 556 hệ thống phòng không; 16.698 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác; 1.390 bệ phóng pháo phản lực đa nòng; 12.446 pháo dã chiến và súng cối; 24.115 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

Cả hai bên đều báo cáo về các cuộc giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở Donetsk, Kharkov, Zaporizhia. Các cuộc giao tranh đã gây ra thiệt hại lớn về người và của cho cả hai bên.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Nga sẽ không bao giờ đầu hàng và sẽ đạt được tất cả các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông Lavrov cho rằng các nước phương Tây đang cố gắng ép Nga đầu hàng nhưng sẽ không thành công.