Chính phủ Libya yêu cầu Pháp giải thích vì sao vũ khí nằm trong tay quân đối lập

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Libya Mohamed Sayala hôm thứ Năm yêu cầu Pháp giải thích lý do tại sao vũ khí của Pháp bị lực lượng chính phủ tịch thu tại một căn cứ phía đông mới đây.

Ông Sayala đã chất vấn người đồng cấp Jean-Yves Le Drian rằng tại sao vũ khí của Pháp lại được tìm thấy ở thành phố Gharyan, nơi nằm trong tay lực lượng Haftar, khi nào nó đã được vận chuyển đến và vận chuyển như thế nào trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao Libya đưa ra ngày 11/7.

Chính phủ Libya yêu cầu Pháp giải thích vì sao vũ khí nằm trong tay quân đối lập. Ảnh: AFP

"Bộ trưởng cũng yêu cầu người đồng cấp Pháp tiết lộ khối lượng của những vũ khí đó, khi sự xuất hiện của số vũ khí này mâu thuẫn với những gì chính phủ Pháp tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế và các cuộc họp song phương", tuyên bố nói.

Trước đó, sau khi tiếp quản thành phố Gharyan, cách thủ đô Tripoli khoảng 80 km về phía nam, lực lượng chính phủ tuyên bố họ đã tìm thấy tên lửa Javelin mà quân đội phe đối lập bỏ lại trước khi chạy trốn khỏi thành phố.

Lực lượng phiến quân đóng tại phía đông đã bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm chiến lại thủ phủ Tripoli từ đầu tháng 4/2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã cho biết số vũ khí bị thu giữ thuộc về lực lượng đặc biệt chống khủng bố của Pháp tại Libya và được lên kế hoạch phá hủy.