Chính phủ Sudan bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

(VOH) - Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Chính phủ Sudan sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công tại chiến trường Darfur khiến hơn 200 người (bao gồm trẻ em) thiệt mạng kể từ tháng Giêng năm 2016.

Cánh tay của một đứa trẻ bị tổn thương do chất hóa học từ vụ tấn công. (Ảnh: Amnesty International)

Các cuộc giao tranh đã nổ ra và kéo dài 13 năm tại Darfur, miền tây Sudan giữa quân chính phủ và phiến quân. Vào năm 2004, tình hình chiến sự được cho đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, theo bà Tirana Hassan, Giám đốc nghiên cứu khủng hoảng của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, các báo cáo chỉ ra rằng quân chính phủ vẫn tấn công chống lại người dân. Trong cuộc điều tra vào tháng 8, các nhóm nhân quyền phát hiện hàng loạt trường hợp hiếp dâm, giết người và đánh bom ở Jebel Marra, một khu vực xa xôi của Darfur.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 56 nhân chứng chứng minh quân chính phủ Sudan đã ít nhất 30 lần tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học trong các chiến dịch chống lại quân Giải phóng Sudan, do Abdul Wahid vào giữa tháng Giêng.

"Quy mô và sự tàn bạo của các cuộc tấn công không thể diễn tả bằng lời”, bà Hassan nói, "Những hình ảnh và video chúng tôi tìm thấy trong quá trình nghiên cứu thực sự gây sốc, những đứa trẻ la hét vì đau đớn với những vết thương nghiêm trọng ở da, chúng không thể thở, thậm chí nôn ra máu trước khi chết”.

Những nhân chứng sống sót sau các vụ tấn công cho biết sau khi các quả bom chứa đầy không khí được thả xuống, mọi người bắt đầu nôn mửa, có dấu hiệu tiêu chảy, mắt bị phồng và thay đổi màu sắc, da bắt đầu cứng lại rồi hoại tử.

Một người đàn ông tên Ismail, người tham gia giúp đỡ các nạn nhân trong một vụ tấn công vào tháng Giêng nói rằng: ”Làn da của họ như là bị rửa, rơi ra từng mảng, hơi thở rất gấp gáp”.

Theo ý kiến của các chuyên gia vũ khí hóa học các triệu chứng được ghi nhận hoàn toàn phù hợp với một vụ tấn công hóa học.

Tổ chức Ân xá hiện đang kêu gọi một cuộc điều tra cũng như gây áp lực lên chính quyền Sudan cho phép cơ quan nhân đạo tiếp cận vùng Darfur.

Bà Hassan cho biết: "Thực tế rằng chính phủ Sudan đang liên tục sử dụng vũ khí chống lại người dân của họ, điều này là không thể bỏ qua. Nó không còn đơn giản là vi phạm luật quốc tế mà còn thể hiện sự ngạo mạn của chính phủ đối với cộng đồng quốc tế".

Tổ chức Ân xá cho biết đã gửi báo cáo cho chính phủ Sudan nhưng đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào.