Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden thúc đẩy luật chống lại Big Tech

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/1 đã kêu gọi các nhà lập phấp thông qua luật nhằm hạn chế ảnh hưởng của các “ông lớn công nghệ” Big Tech để bảo vệ quyền riêng tư, nhất là người dùng trẻ em.

Nhiều ý kiến từ chính quyền tiểu bang và các cơ quan liên bang như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hoặc Bộ Tư pháp Mỹ đều chống lại Big Tech.

Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông đang tìm cách thúc đẩy luật chống lại Big Tech trên một số phương diện, bao gồm cả việc bảo vệ quyền riêng tư và lệnh cấm quảng cáo nhắm mục tiêu tới người dùng trẻ em.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden thúc đẩy luật chống lại Big Tech 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AFP

Viết trong bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal, Tổng thống Biden quy trách nhiệm những rủi ro mà Big Tech gây ra cho người dân Mỹ. Ông nói đã đến lúc Chính phủ Mỹ hành động.

Ông cho biết các nhà lập pháp cần ủng hộ một đạo luật hiện hành có tên gọi Mục 230 của Đạo luật chuẩn mực truyền thông, theo đó miễn trừ trách nhiệm của các công ty công nghệ đối với nội dung do người dùng đăng tải lên trang web của họ.

Việc cải cách đạo luật lâu đời này nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng, nhưng vẫn bất đồng về cách thực thi..

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh vào sự cạnh tranh công bằng hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nhân khởi nghiệp có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng với các công ty Big Tech.

Một luật chống độc quyền như vậy khó hiện thực khi các đảng viên Cộng hòa không muốn cản trở các doanh nghiệp lớn.

Các công ty Big Tech đã vận động hành lang mạnh mẽ để chống lại hành động từ các nhà lập pháp ở Quốc hội Mỹ.

Theo một nguồn tin từ tổ chức phi chính phủ Public Citizen, từ năm 2020 đến nay, những công ty Big Tech đã chi 277 triệu USD cho việc vận động hành lang cho việc ra đạo luật chống lại tầm ảnh hưởng độc quyền này.