Chưa đến 1% tài xế Hàn Quốc biết rẽ phải đúng cách

VOH - Nghiên cứu của một tổ chức do chính phủ tài trợ cho thấy, hầu như không có tài xế Hàn Quốc nào biết đầy đủ về các chi tiết liên quan đến sự thay đổi luật pháp gần đây về cách rẽ phải thích hợp.

 

Viện Nghiên cứu Kyunggi cho biết, gần đây họ đã thực hiện một nghiên cứu về mức độ nhận thức của người dân khu vực Seoul về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2022. 

Bản sửa đổi này quy định, phương tiện phải dừng hẳn trước khi rẽ phải ở giao lộ trong khi đèn đỏ.

Nghiên cứu ngụ ý rằng, đại đa số người lái xe trong nước không biết về những chi tiết như vậy, vì chỉ một trong số 400 người lái xe được các nhà nghiên cứu kiểm tra biết tất cả các chi tiết liên quan đến cách rẽ phải đúng cách, mặc dù 40,3% khẳng định biết cách rẽ.

rẽ phải
Hình ảnh hướng dẫn của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia về cách rẽ phải đúng cách - Ảnh: Viện nghiên cứu Kyunggi

Khoảng 75,3% tài xế cho biết, họ đã phải chịu sự phản đối - bấm còi hoặc bật đèn pha - bởi những người lái xe phía sau, mặc dù đã tuân thủ luật pháp và dừng lại ở ngã tư.

Khoảng 78,3% tài xế cho biết, bản thân họ cảm thấy bực bội khi người lái xe phía trước dừng xe trong tình huống mà họ cho rằng không cần phải dừng lại.

Nhìn chung, việc sửa đổi luật đã gây căng thẳng cho 58,8% người lái xe, trong đó 67,5% cho rằng họ đã vi phạm luật liên quan khi không có người đi bộ.

Hàn Quốc cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhưng trước đây, chưa có bất kỳ điều khoản pháp lý nào về việc ô tô có nên dừng hoàn toàn trước khi rẽ hay không. Trước khi sửa đổi, luật quy định ô tô có thể rẽ phải tại giao lộ nếu không cản trở các phương tiện khác đang đi theo đèn giao thông.

Luật sửa đổi quy định, tất cả ô tô phải dừng hẳn trước khi rẽ phải lúc đèn đỏ, bên cạnh đó không được cản trở luồng giao thông. Trường hợp tại ngã tư có đèn rẽ phải riêng, xe không được rẽ phải trong mọi trường hợp nếu đèn rẽ phải đang đỏ.

Một trường hợp khác mà người lái xe phải dừng hẳn là khi đèn đang xanh nhưng lại có người đi bộ đang ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường hoặc chuẩn bị đi vào đó. Khi không có người đi bộ trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, xe không cần phải dừng lại.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, ô tô không phải tuân theo bất kỳ tín hiệu giao thông nào dành cho người đi bộ và chỉ phải tuân theo tín hiệu dành cho ô tô. 

Xe bắt buộc phải dừng lại trong trường hợp nêu trên vì tuy tín hiệu của người đi bộ và xe ô tô cho phép hai bên đi tiếp nhưng luật quy định người đi bộ trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường được ưu tiên hơn các phương tiện khác.

Bình luận