Chờ...

Colombia: 181 nhà hoạt động bị sát hại vào năm 2023

VOH - Khoảng 181 nhà hoạt động cộng đồng đã bị sát hại ở Colombia vào năm 2023, văn phòng thanh tra nhân quyền cho biết hôm 9/1 và gọi tình trạng này là một thảm kịch.

Thanh tra cho biết, số lượng các nhà hoạt động bị sát hại - được gọi là các nhà lãnh đạo xã hội và những người bảo vệ nhân quyền -  ở Colombia vào năm 2023 thấp hơn so với năm trước, đồng thời cho biết thêm rằng, số vụ sát hại vào năm 2022 là kỷ lục 215.

Thanh tra viên Carlos Camargo cho biết: “Thật không thể chấp nhận được khi năm ngoái, cứ 2 ngày lại có một nhà lãnh đạo xã hội hoặc người bảo vệ nhân quyền bị sát hại ở Colombia”.

nhân quyền
Một tấm biển ghi "Không sát hại các nữ lãnh đạo" được nhìn thấy trong buổi cầu nguyện yêu cầu tôn trọng tính mạng của những người biểu tình trong cuộc biểu tình phản đối chính sách kinh tế và xã hội của chính phủ Tổng thống Colombia Ivan Duque vào tháng 5/2021, ở Bogota, Colombia - Ảnh: Reuters

Các vụ giết người xảy ra bất chấp chính sách "hòa bình hoàn toàn" của Tổng thống Gustavo Petro mà chính phủ hy vọng sẽ chấm dứt sáu thập kỷ xung đột vũ trang nội bộ của Colombia khiến ít nhất 450.000 người thiệt mạng.

Thanh tra Camargo nói: “Mỗi sinh mạng bị mất là một bi kịch đối với gia đình họ, đối với cộng đồng và đối với việc bảo vệ các quyền cơ bản của đất nước”.

Bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo xã hội là một thách thức lớn đối với chính phủ Colombia, khiến cộng đồng quốc tế và các nhóm vận động thường xuyên chỉ trích, yêu cầu hành động để ngăn chặn các vụ giết người.

Văn phòng thanh tra cho biết, các tỉnh xảy ra bạo lực nhiều nhất ở Colombia năm ngoái bao gồm Cauca, Antioquia và Narino. Cả ba tỉnh này đều bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, khai thác vàng trái phép và trồng coca, thành phần chính trong cocaine.