Chờ...

Công bố lời khai nghi phạm bắn Thủ tướng Slovakia

VOH - Ngày 23/5, các công tố viên Slovakia đã lần đầu tiên công bố chi tiết lời khai của Juraj Cintula (71 tuổi) - nghi phạm đã nổ súng về phía Thủ tướng Fico tại Handlova vào tuần trước.

Nghi phạm Juraj Cintula, 71 tuổi, đã liên tiếp nổ súng ở cự ly gần vào Thủ tướng Fico khi ông đang bắt tay với những người ủng hộ bên ngoài thị trấn Handlova, miền Trung Slovakia hôm 15/5.

Reuters trích dẫn bản cáo trạng dài 9 trang cho hay nghi phạm khai "chỉ muốn làm thủ tướng Slovakia bị thương chứ không muốn giết chết ông".

Nghi phạm nổ súng liên tiếp nhằm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico Re
Nghi phạm nổ súng liên tiếp nhằm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico - Ảnh: Reuters

Nghi phạm khai nhận đã bắn Thủ tướng Fico bằng khẩu súng CZ 75 cỡ nòng 9 mm. Đây là khẩu súng hợp pháp mà nghi phạm đã sở hữu trong hơn 30 năm.

Về động cơ gây án, nghi phạm 71 tuổi khai rằng "bản thân không đồng tình với chính sách của Thủ tướng Fico về nhiều vấn đề", bao gồm việc chính quyền xóa bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt và cải tổ cơ quan truyền thông. 

Cintula cũng bất mãn với việc chính phủ Slovakia ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nghi phạm cũng khai nhận chỉ hành động một mình, không có đồng phạm. Ông ta chưa bao giờ điều trị tại bệnh viện tâm thần cũng như chưa bao giờ được kiểm tra bệnh tâm thần.