COVID-19 Campuchia được cảnh báo bên bờ vực thảm kịch, Thái Lan ảnh hưởng du lịch

(VOH) – Campuchia và Thái Lan đang là hai nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng bùng phát dịch COVID-19.

Theo TTXVN, ngày 11/4, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia cảnh báo Campuchia đang bên bờ vực thảm kịch quốc gia do dịch COVID-19, mặc dù nước này đã rất nỗ lực trong chiến dịch phòng chống đại dịch.

Theo thông báo của WHO, tình hình dịch bệnh tại Campuchia đã bước vào thời điểm nghiêm trọng khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng và tử vong bất ngờ tăng cao.

Đại diện WHO tại Campuchia, bà Li Ailan nhấn mạnh những ca lây nhiễm mới tại Campuchia được ghi nhận hằng ngày và nếu nước này không chặn đứng được đợt bùng phát đang diễn ra thì toàn bộ hệ thống y tế có nguy cơ bị nhấn chìm, gây ra những hậu quả thảm khốc.

covid-19-campuchia-voh.com.vn
Cảnh sát phong tỏa 1 tuyến đường tại thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times

Cùng với việc đưa ra những cảnh báo, bà Li Ailan cũng đánh giá cao một loạt biện pháp mà Chính phủ Campuchia vừa ban bố nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm, trong đó có việc cho điều trị tại nhà những ca lây nhiễm triệu chứng nhẹ, cấm đi lại giữa các tỉnh và giới nghiêm ban đêm.

Đại diện WHO cũng khuyến cáo người dân Campuchia nên ở trong nhà vào dịp Tết truyền thống Khmer Chol Chhnam Thmey (từ ngày 14 - 16/4 tới) để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Cùng ngày 11/4, Chính phủ Campuchia đã ban hành sắc lệnh 8 điều về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc đối với các quan chức chính phủ và lực lượng vũ trang. Sắc lệnh cũng cảnh báo những trường hợp trốn tránh tiêm chủng sẽ bị kỷ luật, đồng thời giải thích rõ sắc lệnh không áp dụng với những cá nhân không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, nhưng phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

Trước đó, trong một thông điệp gửi cả nước tối 10/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo nước này sẽ nhận thêm hơn 8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2021 gồm: 500.000 liều (ngày 17/4); 1,5 triệu liều (tháng 5/2021); 3 triệu liều (tháng 6/2021); 2 triệu liều (tháng 7/2021) và 1 triệu liều (tháng 8/2021).

Tính đến nay, Campuchia đã tiêm chủng ngừa COVID-19 cho 678.406 người dân và 216.903 quân nhân. Campuchia hiện sử dụng 3 loại vaccine ngừa COVID-19 gồm Sinopharm, AstraZeneca/SII (COVISHIELD) và Sinovac.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia đến nay là 4.238 người, trong đó 2.152 ca đã bình phục và 29 trường hợp tử vong.

Theo báo Khmer Times, chính quyền Phnom Penh thông báo phong tỏa 14 ngày với một số khu vực trong thủ đô từ nửa đêm 9/4 đến ngày 23/4, hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại và tụ tập đông người. Chỉ những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu mới được mở cửa dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Ông Khuong Sreng, đô trưởng Phnom Penh, cho biết các khu vực bị phong tỏa đều liên quan đến ổ dịch "nhà máy dệt may Din Han". Ổ dịch này đã ghi nhận gần 1.000 người mắc COVID-19 trong chưa đầy 3 ngày qua.

Ngoài lệnh giới nghiêm từ 20h đến 5h mỗi ngày kể từ 1/4, Campuchia cũng cấm hoạt động đi lại liên tỉnh để ngăn chặn đại dịch COVID-19, đồng thời đóng cửa tất cả địa điểm du lịch trên cả nước từ ngày 7 đến 20/4.

Thái Lan đóng cửa các dịch vụ vui chơi giải trí trong nỗ lực ngăn lây lan dịch

Ngày 11/4, Chính phủ Thái Lan cho biết trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 967 ca nhiễm Covid-19 mới, con số cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát ở quốc gia này.

Theo số liệu do Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) công bố, trong tổng số 967 ca nhiễm Covid-19 mới, có tới 964 ca là lây nhiễm trong cộng đồng và chỉ có ba ca nhập cảnh. Thành phố Bangkok vẫn là nơi có số ca nhiễm mới phát hiện cao nhất với 236 ca, tiếp theo đó là các tỉnh Chiang Mai với 189 ca, Chon Buri 180 ca và tỉnh Samut Prakan với 48 ca.

Tính tới thời điểm này, các ca lây nhiễm được phát hiện liên quan tới 140 quán bar tại 15 tỉnh trên khắp Thái Lan. Bangkok đứng hàng đầu với 85 cơ sở giải trí ban đêm, trong đó chỉ tính riêng các ca có liên quan tới CLB Krystal ở khu vực Thong Lor được phát hiện từ đầu tháng đến nay đã lên tới 211 ca. Trong số các tỉnh khác, Chon Buri có 11 quán, Prachuap Khiri Khan có chín quán, Pathum Thani có bảy quán và Chiang Mai có sáu quán.

Trước tình hình dịch căng thẳng, Thị trưởng Bangkok Aswin Khwanmuang khẳng định thủ đô Thái Lan có đủ số giường bệnh để đối phó với đà gia tăng của dịch COVID-19.

Ông cho biết, chính quyền thành phố đã chuẩn bị địa điểm để thành lập bệnh viện dã chiến ngay từ đợt bùng phát dịch thứ nhất hồi năm ngoái. Hiện thành phố Bangkok đã có các cơ sở điều trị COVID-19, bao gồm bệnh viện Rachapiphat Hospital với 200 giường bệnh và 500 giường bệnh nữa tại Bệnh viện Lão khoa Bang Khun Thian.

Bangkok đã đóng cửa các tụ điểm vui chơi giải trí tại 3 quận Klong Toey, Watthana và Bang Khae từ 6 đến 9/4 nhưng vẫn không thể ngăn đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất lan rộng ra toàn quốc.

Quyết định đóng cửa các tụ điểm vui chơi giải trí được đưa ra trước kỳ nghỉ lễ dài Songkran. Dịp tết cổ truyền của người Thái sẽ bắt đầu từ tuần sau, hàng triệu người có ý định đi nghỉ hoặc về nhà đoàn tụ với gia đình.

Cục trưởng Yuthasak Supasorn của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết ổ dịch Thong Lor sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch của nước này trong tuần tới, do các quy định phòng dịch và tâm lý mất niềm tin vào du lịch.

Trước đó, TAT dự báo sẽ có khoảng 3,2 triệu chuyến du lịch quốc nội trong tuần lễ Songkran, đem về 12 tỉ baht (khoảng 381 triệu USD) cho nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, ông Yuthasak cho biết các chuyến du lịch và lợi nhuận từ đó có khả năng giảm 50% xuống còn 1,6 triệu chuyến và 6 tỉ baht do tình hình dịch bệnh hiện nay.